Sự kiện hot
7 năm trước

Mách nhỏ các bước tầm soát ung thư vú và da

Trước đây, ung thư vú thường xuất hiện ở chị em độ tuổi 35-40. Nhưng, hiện nay, có những thiếu nữ trẻ ngoài 20 tuổi cũng mắc ung thư vú. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại, nhiều chị em không tầm soát vú nên khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. Nếu tầm soát thường xuyên, phát hiện ở giai đoạn 1, cơ hội chữa khỏi sẽ lên tới 90%.

Ung thư vú – 90% chữa khỏi nếu phát hiện sớm

BS.Quản Thị Mơ, chuyên gia về lĩnh vực điều trị hóa chất chống ung thư Bệnh viện K Trung ương - Hiện đang làm việc tại Khoa Ung bướu và tầm soát Ung thư sớm - Bv Đa khoa An Việt cho biết, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới. Mỗi năm, trên toàn thế giới có khoảng 1,2 triệu người mới mắc căn bệnh này.

Theo đó, tại Việt Nam, năm 2010 có hơn 12.500 trường hợp ung thư vú, ước tính năm 2020 sẽ có 22.600 ca ung thư vú.  Trong đó, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là những nơi có tỷ lệ ung thư vú cao nhất nước.

Cứ 100.000 phụ nữ ở Hà Nội thì có 30 người ung thư vú, tại TP Hồ Chí Minh con số này là 20/100.000 dân. nhưng hiện nay đang có dấu hiệu trẻ hóa. Cả những thiếu nữ ngoài 20 tuổi cũng đã mắc ung thư vú. Vì vậy, không kể tuổi tác, việc phòng ngừa và tầm soát ung thư vú rất cần thiết nhằm phát hiện sớm để điều trị và đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Theo BS. Quản Thị Mơ, ở phụ nữ, nguy cơ mắc ung thư vú trung bình là khoảng 1/8 trong suốt cuộc đời. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư vú như do gen, do các tác động của môi trường, do thức ăn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nguyên nhân khiến phụ nữ Việt Nam bi ung thư vú do gen chỉ chiếm chưa tới 1% còn ở các nước khác chiếm tỷ lệ cao hơn, khoảng 30%.

“Có nhiều biện pháp điều trị ung thư vú như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như: liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắ trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú” – BS. Mơ cho biết.

 

Theo BS. Quản Thị Mơ: Nếu nhận thấy dấu hiệu khác thường, chị em cần đến các cơ sở y tế để được chuyên gia khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán sớm bệnh

Bs. Quản Thị Mơ cho hay, tuy nhiên, có một thực tế là chị em thường có tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề sức khỏe liên quan đến bộ phận sinh dục (trên và dưới), trong đó ung thư vú là những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp. Nếu phát hiện ở giai đoạn 1 thì cơ hội chữa khỏi lên tới 90%, phát hiện ở giai đoạn 2 thì cơ hội chữa khỏi bệnh là 80%; ở giai đoạn 3 là 60%. Còn nếu ở giai đoạn muộn thì chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ.

Theo BS Mơ, mỗi tháng, sau khi sạch kinh 5 ngày, chị em chỉ cần bỏ ra 5 phút tự khám vú cho mình sẽ giúp chị em dễ nhận ra sớm những thay đổi trên cơ thể. Nếu nhận thấy dấu hiệu khác thường, chị em cần đến các cơ sở y tế để được chuyên gia khám và làm các xét nghiệm như: chụp X quang tuyến vú, siêu âm, chụp MRI, sinh thiết - tế bào học…

BS.Hồ Thị Thu Hoài, Nguyên trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, hiện đang làm việc tại Khoa Thẩm mỹ QC - Bv Đa khoa An Việt khám và tư vấn cho bệnh nhân

 

Các khách mời được thăm khám, tầm soát miễn phí các vấn đề về da ngay tại buổi hội thảo của BV Đa khoa An Việt

Ngoài chia sẻ vấn đề tầm soát ung thư, Hội thảo “Tầm soát ung thư và các vấn đề về da” cũng cung cấp các kiến thức về chăm sóc da, chữa trị các bệnh tàn nhang, mụn. BS.Hồ Thị Thu Hoài, Nguyên trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, hiện đang làm việc tại Khoa Thẩm mỹ QC - Bv Đa khoa An Việt  cũng đi sâu vào bí quyết để tôn tạo làn da, cách làm thế nào để có làn da khỏe, đẹp.

Bên cạnh đó, khách mời còn được chuyên gia chia sẻ về các vấn đề chăm sóc da tại nhà bằng mỹ phẩm cũng như tại sao nên đến thẩm mỹ viện để chăm sóc da. Cũng trong hội thảo, các khách mời được thăm khám tầm soát ung thư vú hoặc tử cung và soi da miễn phí từ chính các chuyên gia.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt chia sẻ, hội thảo không chỉ là cơ hội để cộng đồng hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như ý thức trong việc chủ động bảo vệ sức khỏe của mình mà thông qua chương trình, Bệnh viện An Việt muốn gửi lời tri ân tới các chị em phụ nữ nhân dịp 20/10.

Dưới đây là các bước tự kiểm tra vú

Bước 1: Đầu tiên hãy đứng thẳng người, chống hai tay vào hông và nhìn vào ngực của bạn trong gương.

Bạn nên kiểm tra:

Kích thước, hình dạng và màu sắc bầu ngực Bầu ngực tròn đều hay không, có những chỗ sưng nào bất thường

- Có nếp nhăn hoặc phồng da trên ngực hay không, cần lưu ý nếu một núm vú tụt ngược vào trong

- Da bị đỏ, đau nhức, nổi mẩn hoặc sưng bất thường tại khu vực bầu ngực

Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên đây thì bạn nên đi khám để có những hướng kiểm tra và chuẩn đoán chính xác hơn.

Bước 2: Nâng hai cánh tay của bạn lên cao và nhìn từ nhiều hướng khác nhau để kiểm tra xem ngực có sự thay đổi so với lần trước không.

Bước 3: Hãy kiểm tra xem có dịch rỉ ra từ núm vú hay không, bao gồm cả nước, sữa, dịch vàng và máu?

Bước 4: Nằm ngửa trên giường, kê 1 chiếc gối mỏng hay 1 chiếc chăn vào vai trái. Đưa tay trái ra sau gáy. Dùng tay phải kiểm tra vú trái.

Hãy day tròn tay phải trên ngực để cảm nhận tất cả các mô từ phía trước đến phía sau ngực của bạn. Ấn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát để tìm kiếm khối u hay mảng dày hoặc bất cứ khác thường nào.

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ bóp nhẹ đầu vú xem có rỉ dịch hay không? Dùng ngón tay để tìm các u hạch dưới nách. Cứ tiếp tục kiểm tra các phần còn lại trên ngực và làm tương tự với phần ngực bên phải.

Bước 5: Cuối cùng, hãy kiểm tra ngực của bạn trong khi tắm.

Cách dễ nhất để cảm nhận rõ rệt về ngực là khi làn da của mình bị ướt. Do đó, hãy thực hiện bước này trong khi tắm.

Thanh Loan

Từ khóa: