Sự kiện hot
10 năm trước

Malaysia đối mặt với hạn hán do nắng nóng kéo dài

Malaysia đang phải đối mặt với đợt nắng nóng kéo dài gây hạn hán và thiếu nước sinh hoạt cho người dân.


Người dân Malaysia tích trữ nước sinh hoạt. (Nguồn: AFP)

Tại nhiều khu vực ở Malaysia không có mưa trong suốt hơn 40 ngày qua.

Từ cuối tuần trước, mực nước tại 20 đập và 21 con sông trên toàn quốc đã giảm từ 0,3-1m.

Các bang có mực nước ở các đập xuống dưới mức trung bình là Selangor, Johor, Kedah, Kelantan, Perlis, Perak, Pahang và khu vực thủ đô Kuala Lumpur.

Trong khi đó, các con sông thuộc bang Selangor, Pahang, Johor, Perak, Kedah, Kelantan và Terengganu mực nước giảm xuống dưới mức bình thường. Riêng bang Selangor và Johor hiện đang được đặt trong tình trạng báo động.

Tuy nhiên, Cục Thủy lợi và Thoát nước Malaysia cho biết, nguồn nước cung cấp từ các đập có thể kéo dài từ 2-3 tháng, dù không có dấu hiệu mưa trong vài tháng tới.

Malaysia sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng nếu mực nước tại các đập này chỉ có thể cung cấp trong vòng một tháng.

Theo Bộ Năng lượng, Công nghệ xanh và Nguồn nước Malaysia, việc cung cấp nước tại bang Selangor giảm xuống mức thấp nhất do nhu cầu về nước sinh hoạt cao trong khi mực nước ở đập Sungai Selangor và Klang Gate sụt giảm, đồng thời hai nhà máy nước ở bang này phải đóng cửa do hàm lượng amoniac cao.

Tình trạng thiếu nước đã gây thiệt hại cho hơn 30.000 hộ trồng cao su ở các huyện Bera, Temerioh và Jarantut thuộc bang Pahang.

Trong khi đó, 8.000 nông dân tại bang Kelantan đã mất vụ trồng lúa với thiệt hại ước tính lên tới 90 triệu ringgit (khoảng 28 triệu USD).

Ngày 22/2, Thủ tướng Najib Tun Razak cho biết chính phủ xác định tình trạng khủng hoảng nước ở một số bang là nghiêm trọng và sẽ đưa vấn đề này ra bàn bạc tại cuộc họp nội các vào tuần tới.

theo TTXVN

Từ khóa: