Sự kiện hot
10 năm trước

Malaysia đứng thứ 12 về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Ngày 19/5, Viện Quốc tế về Phát triển quản lý (IMD) của Thụy Sĩ đã công bố danh sách xếp hạng sức cạnh tranh toàn cầu năm 2014 của các nước, nâng Malaysia lên vị trí thứ 12 trong số 60 nền kinh tế trên thế giới, tăng ba bậc so với năm ngoái.


Một trung tâm thương mại tại Malaysia. (Nguồn: tripwow.tripadvisor.com)

Với vị trí này, Malaysia đứng thứ ba trong số các nền kinh tế cạnh tranh nhất ở châu Á, sau Singapore (xếp thứ 3 toàn cầu) và Hong Kong (thứ 4), và tiếp tục được xếp trên các nền kinh tế như Anh (thứ 16), Australia (17), Phần Lan (18), New Zealand (20) và Hàn Quốc (26).

Trên toàn cầu, Mỹ vẫn giữ vị trí số 1 năm nay, tiếp theo là Thụy Sĩ, Singapore, Hong Kong, Thụy Điển, Đức, Canada, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Đan Mạch và Na Uy.

Giám đốc Trung tâm Năng lực Cạnh tranh Thế giới IMD, Giáo sư Arturo Bris, cho biết việc nâng cấp xếp hạng của Malaysia sẽ thu hút sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho đất nước. Malaysia đã cải thiện sự mở cửa đối với thị trường nước ngoài và tốc độ thu hút vốn và đầu tư ngày càng tăng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed nhận định rằng, vị trí thứ 12 là hiệu suất tốt nhất của Malaysia trong bốn năm qua, đồng thời phản ánh tiến bộ đạt được của chương trình chuyển đổi chính phủ và chương trình chuyển đổi kinh tế.

Ông cho biết, Malaysia hy vọng đạt được thành tựu tốt hơn trong vòng 3-5 năm tới bởi vì nhiều sáng kiến ​​của đất nước bắt đầu đơm hoa kết trái.

Hàng năm, Trung tâm Năng lực Cạnh tranh Thế giới IMD thực hiện cuộc khảo sát 60 nền kinh tế trên toàn cầu, phân tích và xếp hạng khả năng khả năng của mỗi quốc gia trong việc tạo và duy trì môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp, được biên soạn trong Niên giám năng lực cạnh tranh thế giới.

Niên giám năng lực cạnh tranh IMD dựa trên số liệu thống kê và dữ liệu nhận thức có được thông qua một cuộc khảo sát đánh giá 338 chỉ tiêu trong bốn tiêu chí gồm hiệu quả kinh tế, năng lực chính phủ, hiệu quả doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Tiêu chí về kinh tế bao gồm hoạt động kinh tế trong nước, thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế, việc làm và giá cả; tiêu chí năng lực chính phủ xem xét về tài chính công, chính sách tài khóa, khung thể chế, pháp luật kinh doanh và khuôn khổ xã hội; tiêu chí doanh nghiệp bao gồm năng suất và hiệu quả, thị trường lao động, tài chính, phương thức quản lý, thái độ và giá trị; và tiêu chí cơ sở hạ tầng đánh giá cơ sở hạ tầng công nghệ, khoa học, y tế, môi trường và giáo dục.

Niên giám năng lực cạnh tranh thế giới 2014 là ấn phẩm thứ 26 kể từ năm 1989.

Kim Dung
theo Vietnam+

Từ khóa: