Sự kiện hot
10 năm trước

Malaysia yêu cầu tiếp cận không hạn chế hiện trường máy bay rơi

Ngày 21/7, hãng Bernama của Malaysia đưa tin cho biết Malaysia yêu cầu tiếp cận hiện trường khu vực máy bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn ngay lập tức và không hạn chế đồng thời đảm bảo an ninh cho những nhân viên của Malaysia cũng như của đội điều tra quốc tế.


Lực lượng cứu hộ dập lửa trên xác chiếc máy bay gặp nạn. (Nguồn: TTXVN)

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai phát biểu với báo chí tại Kiev ngày 20/7 cho biết Malaysia yêu cầu tất cả các thi thể phải được thu gom, xác định danh tính và đưa về Malaysia.

Ông cho biết, Kuala Lumpur quan ngại sâu sắc về việc đội điều tra quốc tế bị ngăn cản không được tiếp cận hiện trường vụ tai nạn.

Bộ trưởng Liow cho biết: "Có một điều như là nguyên tắc rằng những nhà điều tra quốc tế cũng như những nhân viên tìm kiếm và cứu hộ phải được tiếp cận không hạn chế và không bị ngăn trở tại hiện trường của vụ tai nạn."

Ông nhấn mạnh tổ chức quốc tế duy nhất cho đến thời điểm này được tiếp cận ngắn hiện trường vụ tai nạn là Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu (OSCE).

Bộ trưởng Liow đã gặp Phó Thủ tướng Malaysia Volodymyr Groysman Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt của Chính phủ Ukraine về vấn đề MH17.

Ông cũng đã gặp Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Maksym Burbak và Denys Antonyuk Chủ tịch Cơ quan Quản lý Hàng không quốc gia Ukraine.

ÔNg Liow cho biết: "Chính phủ Ukraine tuyên bố rằng họ đã không thể thiết lập một hành lang an toàn cho hiện trường vụ tai nạn và Ukraine cũng không thể đảm bảo an toàn cho đội điều điều tra quốc tế bên trong và xung quan khu vực hiện trường vụ máy bay rơi".

Ông cho biết, đội điều tra quốc tế gồm nhân viên từ các nước Hà Lan, Malaysia, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) và Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB).

Nhóm của Malaysia gồm 133 nhân viên và các chuyên gia bao gồm cả lực lượng nhân viên thu gom thi thể, chuyên gia giám định pháp y cùng các chuyên gia kỹ thuật và y tế đã đến Kiev vào ngày 19/7.

Ông Liow cho biết, Chính phủ Ukraine đã thông báo cho nhóm điều tra quốc tế rằng khu vực hiện trường vụ tai nạn nằm dưới quyền kiểm soát của các nhóm ly khai.

Đề cập đến báo cáo cho rằng những nhóm ly khai này đang giữ những hộp đen của máy bay, ông Liow cho biết Malaysia đề nghị rằng không được can thiệp vào những bằng chứng quan trọng này và phải chuyển giao cho đội điều tra quốc tế.

Bộ trưởng Liow cho biết: "Mặc dù, phía lãnh đạo những nhóm ly khai cho rằng nhóm này không can thiệp vào hiện trường vụ tai nạn, tuy nhiên Malaysia hết sức lo lắng về việc khu vực này đã bị vi phạm nghiêm trọng."

Bộ trưởng Liow cho biết Malaysia quan ngại sâu sắc về việc "vô pháp luật" rõ ràng tại khu vực hiện trường xảy ra tai nạn, tình hình tiếp tục bị cản trở bởi những báo cáo cho biết có sự hiện diện của các nhóm ly khai cạnh tranh nhau tại khu vực này mà không rõ lãnh đạo là ai.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 với hành trình dự kiến từ Amsterdam tới Kuala Lumpur chở theo 298 hành khác và phi hành đoàn đã gặp nạn tại khu vực Donetsk miền Đông Ukraine hơm 17/7. Người ta cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.

Chi Giáp
theo Vietnam+

Từ khóa: