Sự kiện hot
7 năm trước

Mẹ share: Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh 'chỗ chơi hay, trải nghiệm thú vị' cho trẻ nhỏ

Sau những bài chia sẻ kinh nghiệm trên các group cho trẻ nhỏ đi du lịch thì chị Thu Nguyễn (Hiện đang sinh sống tại Hà Nội) đã quyết định lựa chọn Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh để được cùng các bé có cơ hội trải nghiệm và thoải mái vui chơi.

Tại Hà Nội không thiếu những điểm vui chơi thú vị cho trẻ nhỏ, từ công viên đến khu đô thị sinh thái...Tuy nhiên để tìm được một điểm vui chơi giúp các bé được tìm hiểu, trải nghiệm và trau dồi những kiến thức thực tiễn thì lại chưa thực sự có nhiều.

Theo chị Thu Nguyễn chia sẻ Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh, thuộc hệ thống Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Nằm trên địa bàn xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Với lộ trình đi lại không quá xa, thuận tiện nên cũng phù hợp cho các bé tiểu học và mầm non để đi bộ đường rừng ở mức đơn giản và an toàn.

Đến Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh, các bé sẽ có cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu thông qua những kiến thức bổ ích thực tiễn. Ảnh: Thu Nguyễn

Ngoài chức năng bảo vệ rừng đầu nguồn, phục hồi rừng, nhân nuôi và cứu hộ các loài động vật bị bắt giữ, trạm còn là nơi thực hiện các chương trình bảo tồn các loài bản địa thông qua phục hồi và trồng rừng.

Nằm ở độ cao gần 500m so với mặt nước biển, tổng diện tích của Trạm là 170.3ha, bao gồm gần 70 ha rừng thứ sinh, 30 ha rừng trồng, hơn 60 ha cây bụi, ao suối và 3 ha dành cho khu nhà làm việc của Trạm.

Hiện nay trạm đang bảo tồn 59 loài động vật có xương sống gồm: 19 loài thú, 22 loài bò sát và 18 loài ếch nhái mà còn trồng 88 loài thực vật trên khắp đất nước như kim giao, nghiến, sưa, sao đen, nhội, lát hoa, vàng anh, kháo, chò nâu.. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để các bé có thể đến trải nghiệm, học tập về hệ sinh thái động thực vật.

Hướng dẫn đi lại từ Hà Nội

Trung tâm Mê Linh cách Cầu Giấy tầm 50 km, bạn có thể đi đường qua cầu Thăng Long hoặc qua cầu Nhật Tân, tới hồ Đại Lải rẽ phải đi tầm 7 km là đến. Phương tiện đến đây cũng khá đa dạng, bạn có thể đi ô tô, xe máy đều được...thời gian di chuyển chừng 1 tiếng đồng hồ là tới nơi.

Do khu trung tâm nhỏ nên nếu đi đoàn đông, bạn nên đăng ký và báo trước cho Trung tâm. Ví dụ như đoàn mình có 15 người nên chủ động báo trước tầm 3 ngày.

Bảng sơ đồ chi tiết các khu vực vui chơi khác nhau ở Trạm đa dạng sinh học.

Ăn uống tại Trạm

Tại trung tâm đã có sẵn khu vực nhà ăn để phụ vụ khách du lịch dùng bữa trưa và bữa chiều. Hầu hết những món ăn tại đây đều được chế biến từ nông sản sạch như: Thịt gà, rau sạch...

Những trò chơi thú vị ở Trạm

Tại Trạm có rất nhiều trò chơi thú vị như:

  • Treckking, khám phá rừng tự nhiên ven chân núi Tam Đảo.
  • Cắm trại trải nghiệm đêm trong rừng. Sasuke mini - thử thách không giới hạn ngay trong khuôn viên trạm.
  • Tham quan, tìm hiểu về các loài động thực vật (Đặc biệt là các loài linh trưởng, bò sát, ếch nhái, phong lan, cây thuốc...) tại các khu vực nuôi trồng bảo tồn, cứu hộ.
  • Các hoạt động giáo dục bổ ích với phòng Đa dạng sinh học và giáo dục môi trường...

Tuy nhiên, bạn cũng nên căn cứ vào sở thích, độ tuổi và số lượng của đoàn để chủ động liên hệ với Trung tâm và lên kế hoạch chi tiết chương trình sao cho phù hợp với nhu cầu của đoàn.

Tại đây có những bạn trẻ hiện đang là nghiên cứu sinh và sinh viên nên rất nhiệt tình hướng dẫn và lên chương trình cho đoàn đi tham quan khu động vật bảo tồn, các loài thú và trung tâm đang chăm sóc, thăm quan hệ thực vật, sau đó trải nghiệm khu giáo dục bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn rừng, tham gia các hoạt động truy tìm mật thư (Trong quá trình đi trecking xuyên rừng, lội suối), chơi các trò Sasuke quanh khu vui chơi của trung tâm, rung chuông vàng…

Đối với đoàn của gia đình chị Thu Nguyễn, chủ yếu là gia đình và trẻ nhỏ nên đã chủ động thuê lều trại từ Hà Nội lên rồi cắm trại tại bãi cỏ ven khu ăn uống. Buổi trưa nằm trong trại hưởng gió mát từ rừng cây thổi tới, rất khoáng đạt và thoáng mát. Nếu bạn không cắm trại, Trung tâm có khu nghỉ trưa cho cả đoàn.

Vì chủ yếu là gia đình và có trẻ nhỏ nên chị Thu Nguyễn đã chủ động thuê lều trại từ Hà Nội để cắm trại tại bãi cỏ ven khu ăn uống.

Hệ sinh thái ở đây rất đa dạng và phong phú là điều kiện thuận lợi, lý tưởng giúp các bé có cơ hội tiếp cận và trau đồi kiến thức.

Kinh phí: Hiện Trung tâm vẫn đang miễn phí, không thu vé vào cửa, chi phí ăn uống tầm 50.000 đồng/ suất.

"Đây là một chuyến đi đáng nhớ của cả gia đình, vì bố mẹ có thể cùng con thoải mái vui chơi lại vừa giúp các bé có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm với những hoạt động thú vị như: cắm trại, lội suối đi rừng với mức chi phí hoàn toàn phù hợp" - chị Thu Nguyễn chia sẻ

Một số lưu ý khi chuẩn bị đồ cho các bé:

Nên mang theo thuốc chống muỗi vì ở rừng nên có khá nhiều muỗi.

Nên chuẩn bị thêm một đôi ủng đi mưa, vì đường bùn trơn sẽ khiến các bé không khám phá được nhiều.

Mang thêm 1-2 bộ quần áo để thay vì sẽ bị ướt trong quá trình các bé vui chơi.

Nhật ký hành trình cùng con của mẹ Thu Nguyễn

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: