Sự kiện hot
12 năm trước

Mẹo tiết kiệm xăng thời tăng giá

Việc xăng tăng một cái vèo thêm 2.100 đồng/ lít khiến mọi người nhăn mặt chút rồi thì cũng phải chịu, bởi không thể làm gì thay đổi được. Cũng dễ hiểu, bởi phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt Nam là xe máy.

Việc xăng tăng một cái vèo thêm 2.100 đồng/ lít khiến mọi người nhăn mặt chút rồi thì cũng phải chịu, bởi không thể làm gì thay đổi được. Cũng dễ hiểu, bởi phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt Nam là xe máy.

Xăng tăng đồng nghĩa với việc số tiền chi ra cho khoản xe cộ cũng tăng. Vì vậy, tiết kiệm xăng được chút nào hay chút đó là việc mọi người luôn chú ý.

Có thể những mẹo tiết kiệm xăng được chia sẻ dưới đây bạn có thể được nghe đâu đó, thế nhưng người viết vẫn muốn nhắc lại, như một câu chuyện cần được chia sẻ nhiều hơn đến mọi người trong thời buổi xăng tăng giá, vật giá cũng tăng theo từng nấc thang.

Theo TS Phạm Hữu Tuyến, Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã cho biết những biện pháp để đi xe tiết kiệm xăng nhất:

Xe máy đi khoảng 2.000 km phải bảo dưỡng

Trước khi đi xe: (Thường là vào buổi sáng) nên khởi động máy, giữ ga khoảng một phút.

Bởi khi đó, dầu mới được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn. Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh.

Đổ xăng vào buổi sáng, khi nhiên liệu co lại, có thể có lợi hơn lúc khác. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu chính thức về việc này.

Khi đi xe, không tăng giảm ga đột ngột vì sẽ tốn xăng mà nên giữ tốc độ đều. Cần sử dụng số hợp lý.

Khi dừng xe, nếu thời gian quá một phút thì nên tắt máy để tiết kiệm xăng. Nhưng nếu thời gian ngắn hơn thì không nên.

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ: Với xe máy đi khoảng 2.000 km phải bảo dưỡng (chỉnh bộ chế hòa khí, căng xích, thay dầu, bơm căng lốp…) để công suất máy đạt cao nhất. Với ô tô, đi khoảng 5.000 – 7.000 km nên bảo dưỡng, tùy nhà sản xuất khuyến cáo.

Xe khó nổ máy tức là đã bị hao xăng, phải thường xuyên chỉnh sửa cho xe dễ nổ.

Giới hạn chế độ chạy ra-lăng-ti: Ra-lăng-ti thì tốt nhất là nên chỉnh ở mức ổn định, tiếng nổ đều, không có xu hướng lụp bụp rồi tắt máy.

Bơm căng bánh xe: Nếu bánh xe xẹp quá thì bạn để ý trên đồng hồ tua, mặc dù vòng tua cao nhưng xe vẫn chạy chậm rề rề. Chưa kể những nguy hiểm giao thông và còn ảnh hưởng đến độ bền bánh – lốp – niềng.

Khi gặp đường lên dốc hay đường xấu cần trả về số thấp. Khi giảm ga để dừng xe, cần trả về số thấp; khi chạy trở lại, cần bắt đầu từ số 1.

Hạ nấc kim xăng: Việc hạ kim xăng xuống thấp làm giảm sức kéo của máy, xe chạy chậm lại… và bớt hao xăng.

Thông thường thì kim ga hay ở nấc 3. Xe cũ, kim mòn vẹt có xu hướng hao xăng hơn nên người ta hạ về nấc 2 và 1.

Thường xuyên kiểm tra lọc gió và theo dõi khả năng tăng tốc của xe: Ở Việt Nam, 2 “bệnh” thường gặp khiến cho xe bị hao xăng là:

- Nghẹt lọc gió : Bạn cần làm vệ sinh hoặc thay mới lọc gió đúng hạn kỳ. Lọc gió nghẹt thì xăng lên buồng đốt sẽ nhiều hơn, gây hao xăng.

- Nghẹt lỗ cờ của jiclo phụ:
Khi bị nghẹt, triệu chứng thường thấy là ga đầu yếu, tăng tốc bị lụp bụp. Có thể ra thợ chỉnh, thợ sẽ vặn vít gió vào để thêm xăng cho đỡ hụt, chạy thời gian sau thì hết nghẹt.

Theo Eva

Từ khóa: