Sự kiện hot
10 năm trước

Mexico áp thuế mới đối với sản phẩm giày dép nhập khẩu

Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray cho biết chính phủ nước này quyết định áp thuế từ 25-30% đối với giày dép nhập khẩu từ ngày 1/10 tới, trong khuôn khổ của một gói biện pháp chống các hành động cạnh tranh không lành mạnh, làm tổn thương ngành công nghiệp da giày Mexico.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: wgbhnews.org)

Như vậy, với quyết định này, Chính phủ Mexico đã đơn phương phá vỡ lộ trình cắt giảm thuế quan đối với giày nhập khẩu, với lý do rằng trong thời gian dài nước này đã mở cửa thị trường giày da và phải gánh chịu nhiều hậu quả của các hoạt động cạnh tranh không bình đẳng.

Bên cạnh việc áp biểu giá nhập khẩu mới, Mexico sẽ ban hành quy định mới, theo đó nhà nhập khẩu phải thông báo cho cơ quan thuế sở tại năm ngày trước khi hàng cập bến, tăng cường công tác thanh tra với sự tham gia của các nhà quan sát có chuyên môn, đồng thời giảm số cửa hải quan nhập giày dép từ 33 xuống còn 9 để tạo điều kiện kiểm tra, kiểm soát dễ dàng hơn.

Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray còn cho biết trong vòng 14 tháng tới, Ngân hàng Phát triển Tài chính Quốc gia (NAFIN) sẽ dành 69 triệu USD để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực giày dép nhằm củng cố và mở rộng sản xuất.

Theo thống kê chính thức, trong năm 2013, Mexico nhập khẩu 84,5 triệu đôi giày dép các loại, chiếm 33% thị phần trong nước.

Trong sáu tháng đầu năm nay, con số này là 56 triệu đôi, trong đó 36 triệu đôi từ Trung Quốc, con số quá lớn so với 3 triệu đôi trong năm 2008.

theo Vietnam+

Từ khóa: