Sự kiện hot
10 năm trước

Mexico tái tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Mexico sẽ quay trở lại tham gia tích cực hơn vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong nỗ lực nâng cao vị thế quốc gia trên trường thế giới.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Phát biểu ngày 24/9 tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 69 đang diễn ra tại New York, Mỹ, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto khẳng định quốc gia Trung Mỹ này sẽ tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, bao gồm cả việc gửi lính nghĩa vụ quân sự, dân sự, kỹ sư lành nghề, quan sát viên, y bác sỹ...

Tổng thống Enrique Peña Nieto nhấn mạnh đây là hành động cụ thể thể hiện cam kết của Mexico đối với Liên hợp quốc, cũng như chứng tỏ quyết tâm của nước này đóng góp vào công tác gìn giữ hòa bình trên toàn thế giới.

Ông nhấn mạnh Mexico ủng hộ và coi trọng các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong việc giúp đỡ các quốc gia vượt qua xung đột và xây dựng hòa bình bền vững.

Theo luật pháp Mexico, Thượng viện liên bang có quyền cho phép quân đội tham gia các nhiệm vụ ngoài lãnh thổ quốc gia. Trước đây nước này từng 3 lần đưa quân đội tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Hai lần đầu vào cuối những năm 40 của thế kỷ trước, tham gia hoạt động tại vùng Balkan và Kashmir; lần thứ 3 vào năm 1990 tại El Salvador.

Mexico đưa ra thông báo trên trong bối cảnh nhu cầu gìn giữ hòa bình tăng mạnh trên toàn cầu. Trong một bài phát biểu hồi tháng 6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết số phái bộ gìn giữ hòa bình được cử đi làm nhiệm vụ ngày càng tăng cao và công tác này cũng ngày càng phức tạp hơn.

theo Vietnam+

Từ khóa: