Sự kiện hot
13 năm trước

Miễn thuế thu nhập cá nhân dưới 9 triệu/tháng

Với 82% phiếu tán thành vào chiều 6/8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân. Theo đó, miễn thuế đối với người có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở xuống.

Với 82% phiếu tán thành vào chiều 6/8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân. Theo đó, miễn thuế đối với người có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở xuống.

Trong phiên họp cuối cùng của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc chiều qua 6/8, hầu hết các đại biểu đều đồng ý với đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu từ tiền lương tiền công, nằm trong bậc 1 của biểu thuế (dưới 9 triệu đồng/tháng).

Cả người lao động và doanh nghiệp đều được giảm, miễn thuế trong đợt này

Theo các đại biểu QH, dù rằng mức giảm không lớn chỉ mang tính khích lệ động viên, nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay nên giảm thuế cá nhân là cần thiết. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành và đề nghị các đại biểu thông qua đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công trong 5 tháng, bắt đầu từ 1/8 đến hết 31/12/2011, theo đề xuất của Chính phủ.

5 nội dung cơ bản được QH đưa ra biểu quyết gồm: Giảm 50% mức thuế khoán VAT, giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân cho các hộ kinh doanh nhà trọ, cung cấp suất ăn cho công nhân và dịch vụ giữ trẻ...

Đồng thời, Chính phủ cũng đề xuất miễn giảm thuế cổ tức được chia, lợi nhuận từ chuyển nhượng chứng khoán từ 1/8/2011 đến hết tháng 12/2012 và các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương, bắt đầu từ 1/8 đến hết 31/12/2011.

Cụ thể, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, trừ số thuế tính trên thu nhập từ hoạt động kinh doanh xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và thu nhập từ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và trừ các doanh nghiệp được xếp hạng I, hạng đặc biệt thuộc các Tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ không phải là doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm giữ trên 50% vốn chủ sở hữu của công ty con; Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Giảm 50% mức thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp từ Quý III năm 2011 đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện hộ, cá nhân, tổ chức này giữ ổn định mức giá cho thuê, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2010.

Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2012 đối với cổ tức được chia cho cá nhân từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp trừ cổ tức của các ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư tài chính, tổ chức tín dụng.

Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2012 đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân (Chính phủ đề nghị giảm 100%).

Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2011 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 (phần thu nhập tính thuế đến 5 triệu đồng/tháng, thuế suất 5%) của Biểu thuế luỹ tiến từng phần quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân.

Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng. Như vậy, với quyết nghị của QH, diện được miễn thuế bao gồm: cá nhân (không có người phụ thuộc) có thu nhập từ trên 4 triệu đồng đến 9 triệu đồng/tháng; cá nhân có một người phụ thuộc có thu nhập từ trên 5,6 triệu đồng đến 10,6 triệu đồng/tháng; cá nhân có hai người phụ thuộc có thu nhập từ trên 7,2 triệu đồng đến 12,2 triệu đồng/tháng...

Với những chính sửa được cho là "đầy tính hợp lý", chiều qua, Quốc hội đã bấm nút thông qua các phương án miễn giảm thuế, với tỷ lệ 82%.

Theo Nguoiduatin

Từ khóa: