Sự kiện hot
8 năm trước

Mồ hôi trộm của bé và những điều các mẹ nên biết

Khi thời tiết nóng bức, hoặc khi nô đùa cùng bạn bè, trẻ phải hoạt động nhiều nên bị ra nhiều mồ hôi thì đó là chuyện bình thường. Nhưng dù không vận động hay thời tiết lạnh bé vẫn toát mồ hôi thì các mẹ cần phải lưu ý.

Khi bé ngủ hay khi bé ngồi yên không vận động nhưng vẫn ra mồ hôi và có dấu hiệu không thuyên giảm thì lúc này các bà mẹ cần nên lưu ý. Bởi việc đổ mồ hôi trộm đó không còn là dấu hiệu sinh lý mà còn có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Chứng ra mồ hôi trộm ở trẻ là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phổi. Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, nguyên nhân trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm khá phổ biến là do hệ thần kinh thực vật của trẻ sơ sinh lúc này chưa ổn định, đang trong giai đoạn phát triển hoàn thiện.

 


Mồ hôi ra nhiều, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn và dấu hiệu báo nhiều bệnh khác

 

Mặt khác trẻ ra mồ hôi trộm cũng phụ thuộc vào sự điều hòa của hệ thần kinh. Rối loạn hệ thần kinh thực vật, hệ giao cảm cũng sẽ khiến trẻ ra mồ hôi nhiều hơn; các bé sinh sớm, thiếu cân bị rối loạn tiêu hóa kéo dài cũng thường thiếu vitamin D cũng là nguyên nhân chính trong việc trẻ ra mồ hôi, hệ xương của trẻ chưa phát triển mạnh, chính vì vậy cần bổ sung canxi cho trẻ.

Bênh cạnh đó, một số trẻ bị đổ mồ hôi trộm nhiều vào ban đêm có thể do được đắp quá nhiều chăn, ủ quá kỹ, hoặc phòng ngủ của trẻ quá bí hơi... Trong trường hợp này, ra mồ hôi trộm không phải là một chứng bệnh, cha mẹ chỉ cần làm thông thoáng chỗ trẻ ngủ là có thể khắc phục tình trạng này.

Đầu tiên khi trẻ có những biểu hiện sớm của chứng mồ hôi trộm các mẹ có thể cải thiện tình trạng này bằng cách cho trẻ được tắm nắng mỗi buổi sáng trước 10h từ 10-30 phút. Lưu ý không cho mắt trẻ tiếp xúc thẳng với ánh sáng mặt trời.

Xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý. Cho trẻ ăn nhiều loại rau quả có tính mát như rau má, cải ngọt, cải đắng, bí đao, bí đỏ, thanh long, cam quýt. Không cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn “nóng” như dầu mỡ, thịt bò, tôm cua, cá biển… hoặc các loại trái cây “sinh nhiệt” như mít, sầu riêng, xoài… Các thức ăn này nhiều năng lượng, sinh nhiệt nhiều trong quá trình chuyển hóa, dễ làm cho cơ thể trẻ ra nhiều mồ hôi nhiều hơn.

Giữ cho cơ thể trẻ luôn mát mẻ: Phòng ngủ nên rộng, thoáng, nên cho trẻ chơi đùa trong bóng râm, luôn tắm rửa sạch sẽ hàng ngày và cần bổ sung lượng nước đầy đủ cho trẻ.

Đưa trẻ đi khám bác sĩ: Nếu phát hiện những bất thường về hiện tượng ra mồ hôi trộm của trẻ (mồ hôi trộm bệnh lý), kèm theo một số triệu chứng khác ở trẻ như bị sốt thường xuyên, tinh thần sa sút, đầu tóc lưa thưa, chậm mọc răng, thóp đầu chậm liền, chậm biết bò, chậm biết đi… phụ huynh cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để trẻ được kiểm tra, chữa trị kịp thời.

Tuyết Nhung
theo Công lý

Từ khóa: