Sự kiện hot
7 năm trước

Mỗi ngày có 6 trẻ bị xâm hại tình dục

Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, mỗi năm có đến 1.600-1.800 trường hợp xâm hại trẻ em được ghi nhận. Trung bình mỗi ngày có 6 trẻ em bị xâm hại tình dục.

Cảnh giác cao độ với xâm hại tình dục

Bị cáo Tú hiếp dâm cháu gái 2 tuổi ( ảnh: L.H).

Bị cáo Tú hiếp dâm cháu gái 2 tuổi ( ảnh: L.H).

Thời gian qua, dư luận xã hội dậy sóng vì liên tiếp những vụ xâm hại tình dục liên quan đến với các bé học sinh Tiểu học. Chính Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lên tiếng yêu cầu Bộ Công an, VKS ND tối cao làm rõ vụ án dâm ô trẻ em tại chung cư ở TP Vũng Tàu, sớm đưa ra kết luận.

Ông Lê Minh Tấn (giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP HCM) cho rằng đã đến lúc phải cảnh giác cao độ với tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2016, TP HCM có hơn 100 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 24 vụ hiếp dâm, 47 vụ giao cấu. "Nạn nhân là trẻ em, dễ chịu những tổn thương tâm sinh lý khó hồi phục. Do đó cần phải đặt mục tiêu phòng ngừa là trên hết", ông Tấn chia sẻ.

Trong đó, có nhiều vụ khiếp dư luận quan tâm như ngày 19/12, Tòa gia đình và người chưa thành niên mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tú (28 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) mức án tù chung thân về tội Hiếp dâm trẻ em.

Theo nội dung vụ án, khoảng 9h ngày 24/10/2015, Tú đi ăn và uống rượu với nhóm bạn. Đến khoảng 15h cùng ngày, Tú về phòng trọ ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Tú ở trần đi bộ đến phòng trọ của bạn nhưng không gặp. Trên đường về, Tú đi ngang qua phòng trọ của chị S.T.M.X. thấy cháu N.T.M.N (2 tuổi 3 tháng, con gái chị X.) đang ngồi chơi một mình, Tú đã nảy sinh ý định giao cấu với cháu N.

Tú bế cháu N. về phòng trọ của mình, lấy kẹo cho cháu ăn rồi thực hiện hành vi giao cấu với cháu bé. Cháu N. khóc thì Tú bịt miệng cháu và tiếp tực thực hiện hành vi. Sau đó, thấy cháu N. chảy nhiều máu, Tú dừng lại lấy quần mình lau máu. Nhưng do máu chảy quá nhiều, sợ cháu N. chết nên Tú bế cháu N. về lại phòng của chị X.

Bình tĩnh thu thập chứng cứ ban đầu

Luật sư Trần Ngọc Nữ ( ảnh: L.H).

Luật sư Trần Ngọc Nữ ( ảnh: L.H).

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM, đã có hướng dẫn cụ thể để gia đình giữ được chứng cứ tố cáo kẻ xâm hại con em mình.

Phụ huynh phải thật sự bình tĩnh để bảo toàn tất cả chứng cứ ban đầu như vết máu, tinh dịch, quần áo của trẻ mặc khi bị xâm hại, hình ảnh, chữ viết của người bị tình nghi, vật dụng sinh hoạt, thư từ thừa nhận sự việc, tin nhắn trên điện thoại...

"Tuyệt đối không tắm rửa cho trẻ (đặc biệt ở vùng kín). Phải đưa trẻ đến cơ quan pháp y để giám định ngay. Nếu không giám định kịp sẽ khó lấy dấu tích ADN để truy tìm, nhận định thủ phạm sau này", nữ luật sư cho biết.

Luật sư Nữ khuyến cáo phụ huynh không la mắng mà phải nhẹ nhàng, khen con đã làm đúng khi kể lại việc bị xâm hại, khẳng định đó không phải là lỗi của con. Hỏi han gợi mở để trẻ nói ra những gì đã trải qua, từ đó có cách hành xử tiếp theo. Ngăn chặn sự tiếp xúc tiếp theo giữa trẻ và kẻ xâm hại. Nếu không thể làm được điều này thì phải luôn ở bên cạnh con khi kẻ xâm hại có mặt tại đó.

Đường dây nóng hội bảo vệ trẻ em TP HCM ( ảnh: chụp màn hình).


"Không để sự việc xảy ra một thời gian dài mới tố cáo vì khi đó việc thu thập chứng cứ đầy đủ, chính xác sẽ gặp nhiều khó khăn. Chúng ta cần nhận thức đúng hành vi giao cấu với trẻ em là vi phạm pháp luật. Tránh trường hợp gia đình người bị hại và người phạm tội tự thỏa thuận mức bồi thường hoặc tổ chức đám cưới cho hai người, gây khó khăn trong việc phát hiện, xử lý hành vi phạm tội.Đồng thời, luật sư Nữ đề nghị phụ huynh báo ngay với tổ dân phố, chốt khu phố, nơi gần gũi nhất hoặc chính quyền địa phương như Hội Phụ nữ, UBND xã phường, công an khu vực. Giao nộp chứng cứ cho cơ quan công an và thực hiện theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng để chứng cứ được thu thập một cách đúng quy trình.

La Hồng
Theo VNM - PL.XH

Từ khóa: