Sự kiện hot
10 năm trước

"Một dự án, phán hai nơi": Những nghi vấn sau “nhượng bộ” của Sở KH&ĐT

Việc Sở KH&ĐT Hà Nội với đề xuất “nhượng bộ” 150m trong tổng số 300m, vốn là phần mà quận Cầu Giấy đã giao cho Công ty CP An Khang thực hiện chuẩn bị dự án theo thẩm quyền trong phạm vi khu tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ, khiến dư luận đặt ra nhiều “nghi vấn”.


Trụ sở Công ty CP tập đoàn công nghệ và giải pháp Mitshu - Việt Nam tại 143 Nguyễn Tuân. Ảnh: M.Anh.

Có công khai, minh bạch?

Trong các văn bản báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội và trả lời báo chí, Sở KH&ĐT luôn đưa ra quan điểm mình làm đúng; đồng thời chỉ ra những điểm chưa đúng của UBND quận Cầu Giấy (cụ thể là chưa đúng với quyết định số 15/2007/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố) nhưng tới nay tại sao Sở KH&ĐT lại có sự “nhượng bộ” nêu trên? Quy trình thực hiện của Sở KH&ĐT đối với liên danh Mitshu – Việt Nam liệu có đúng theo quyết định 15 hay không? Xét về thời điểm, cả quận Cầu Giấy và Sở KH&ĐT đề xuất các đơn vị gồm Công ty An Khang và liên danh Mitshu – Việt Nam đều nằm trong khoảng thời gian quyết định số 15/2007/QĐ-UBND đang có hiệu lực. Vì vậy, đương nhiên khi lựa chọn liên danh Mitshu – Việt Nam làm nhà đầu tư thì Sở KH&ĐT Hà Nội phải chấp hành đúng các quy định, trong đó có cả quyết định số 15 nêu trên. Quyết định số 15 nêu rõ hình thức lựa chọn nhà đầu tư gồm “đấu thầu rộng rãi” hoặc “chỉ định nhà đầu tư”. Đại diện Sở KH&ĐT cho biết, sau khi thông báo thì có 5 doanh nghiệp tham gia nhưng khi hết hạn thì… chỉ có mỗi liên danh Mitshu – Việt Nam nộp hồ sơ(?!).

Đối chiếu với quyết định số 15 thì việc lựa chọn liên danh Mitshu nằm trong quy định về chỉ định thầu. Vậy Sở KH&ĐT có công bố danh mục dự án cần đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng của Hà Nội hay không thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Nếu thông tin kêu gọi đầu tư không được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì Sở này đã “làm trái” với quy định của UBND thành phố, ảnh hưởng tới sự công khai, minh bạch khi thực hiện dự án.

Chưa có quy hoạch chi tiết đã kêu gọi đầu tư?

Nói thêm về đề xuất chọn liên danh Mitshu – Việt Nam, đại diện Sở KH&ĐT cho rằng chỉ vận dụng quyết định số 15 vì đây là dự án đặc thù. Vậy dự án này đặc thù ở điểm nào mà Sở chỉ “vận dụng” chứ không áp dụng quy định của UBND TP Hà Nội? Vận dụng này là đúng hay sai? Nếu Sở này vận dụng đúng tinh thần của Quyết định số 15 thì liệu có xảy ra sự trùng lấn khiến dự án trì trệ kéo dài? Tại Quyết định số 15, phần danh mục dự án kêu gọi đầu tư quy định rõ dự án khi công bố kêu gọi đầu tư phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: Địa điểm đầu tư được xác định rõ; Có đủ các thông số về chỉ tiêu quy hoạch trên cơ sở quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Quy định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội rõ ràng là thế nhưng khi PV  đặt câu hỏi thì đại diện Sở KH&ĐT cho rằng “không hề biết vị trí cụ thể của dự án từ đoạn nào tới đoạn nào và dự án có sự trùng lặp hay không” khi làm báo cáo đề xuất cho liên danh Mitshu – Việt Nam nghiên cứu thực hiện. Hệ lụy này khiến liên danh Mitshu – Việt Nam “nếm quả đắng” kéo dài hơn 5 năm mà chưa biết hồi kết trong dự án cống hóa mương Đồng Bông. Cùng đó, về nguyên nhân không đấu thầu rộng rãi dự án cống hóa, đại diện phòng Kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị (Sở KH&ĐT) cho rằng là do chưa có quy hoạch chi tiết 1/2000 hoặc 1/500. Tại sao quy định bắt phải có quy hoạch rồi mới được kêu gọi đầu tư nhưng thực tế chưa có quy hoạch mà Sở KH&ĐT lại làm báo cáo đề xuất thành phố cho doanh nghiệp vào nghiên cứu đầu tư?

Cần thẩm định lại năng lực nhà đầu tư

Việc Sở KH&ĐT “bác bỏ” đề xuất đấu thầu lại dự án của quận Cầu Giấy trong cuộc họp mới đây khiến các bên liên quan “nghi ngờ” về năng lực nhà đầu tư. Đại diện Công ty An Khang cho biết họ đồng quan điểm với quận Cầu Giấy là đấu thầu lại và yêu cầu công khai năng lực tài chính của các bên tham gia, bên nào có đủ thực lực thì lựa chọn. Trong văn bản kiến nghị gửi Báo GĐ&XH, Công ty An Khang cho rằng cơ quan chức năng cần kiểm tra năng lực tài chính của liên danh Mitshu – Việt Nam. Về vấn đề này, trong báo cáo số 1126/BC-KH&ĐT ngày 28/10/2010, Sở KH&ĐT khẳng định liên danh Mitshu đủ năng lực. Việc khẳng định của Sở chỉ dựa vào hồ sơ, giấy tờ do liên danh Mitshu – Việt Nam cung cấp chứ không được thẩm định qua thực tế bởi Sở này không có chức năng kiểm tra tài chính của doanh nghiệp. Dư luận cho rằng Sở KH&ĐT cần thẩm định lại năng lực tài chính của các bên bởi sau hơn 3 năm doanh nghiệp đã có những biến đổi nhất định.

Ngày 30/11, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Lê Văn Triển, Giám đốc Công ty CP tập đoàn công nghệ và giải pháp Mitshu – Việt Nam cho biết ngành nghề kinh doanh chính của công ty là in ấn, đăng ký kinh doanh có thêm phần làm bất động sản. Dự án cống hóa là dự án đầu tiên đơn vị này tham gia liên quan đến mảng hạ tầng. Về ý định đầu tư, ông Triển cho biết sau quá trình kinh doanh góp được “ít tiền” dôi ra nên mới đầu tư vào dự án này. Một cán bộ thực hiện dự án của liên danh Mitshu – Việt Nam thì cho rằng họ cũng là “nạn nhân” của sự chồng lấn dự án.

Minh Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: