Sự kiện hot
9 năm trước

Một người gốc Việt bị cáo buộc là nghi phạm Al Qaeda

Một người gốc Việt đã bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ sau khi bị kết tội tham gia khóa huấn luyện của mạng lưới Al Qaeda, theo BBC.

Giới chức Mỹ cho hay Minh Quang Pham, 32 tuổi, sẽ phải ra trước tòa án liên bang tại New York vào ngày mai (05/3). Minh Quang Pham bị buộc tội ủng hộ và tham gia khóa huấn luyện của tổ chức Al Qaeda ở bán đảo A rập (AQAP) tại Yemen.

Theo công tố viên Preet Bharara, cuối năm 2010, Minh Quang Pham đã “bí mật” từ Anh tới Yemen và tham gia một khóa huấn luyện của AQAP trong thời gian 6 tháng.


Minh Quang Pham bị cáo buộc có liên quan đến tổ chức AQAP. Ảnh: BBC

BBC dẫn báo cáo của ông Preet Bharara, “Trong nửa năm ở Yemen, Minh Quang Pham được cho là đã tuyên thệ gia nhập thánh chiến... và hỗ trợ vật chất cho các thành viên cao cấp của AQAP. Gần như Minh Quang Pham cũng mang theo người súng trường Kalashnikov".

Ông Andrew McCabe thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, Minh Quang Pham đã “tham gia khóa huấn luyện quân sự và sở hữu vũ khí nhằm gây bạo lực” của Al Qaeda.

Minh Quang Pham bị bắt tại sân bay Heathrow, London, sau khi từ Yemen quay lại Anh vào tháng 7/2011. Sau khi khám xét đã tìm thấy các file tài liệu chứa đựng bằng chứng về liên hệ của anh ta với AQAP cũng như đạn dược có thể dùng cho súng trường Kalashnikov.

Một nhân chứng bị bắt năm 2011 khai rằng, Minh Quang Pham đã hợp tác chặt chẽ với các nhân vật cao cấp của AQAP để thiết kế và xuất bản tạp chí tuyên truyền bằng tiếng Anh trên mạng có tên Inspire, nhắm vào giới độc giả ở phương Tây, theo BBC.

Minh Quang Pham đối diện 5 tội danh khác nhau trong hồ sơ truy tố của Mỹ, trong đó có tội nhận tham gia huấn luyện và ủng hộ vật chất cho Al Qaeda.

Minh Quang Pham có thể bị kết án chung thân nếu tội danh được khẳng định.

Minh Thi
theo Công lý

Từ khóa: