Sự kiện hot
10 năm trước

“Một phút ở Quốc hội tốn 2 triệu đồng”

Đại biểu tỉnh Trà Vinh đề nghị rút ngắn thời gian họp để tiết kiệm ngân sách.

Đại biểu tỉnh Trà Vinh đề nghị rút ngắn thời gian họp để tiết kiệm ngân sách.


Đại biểu đề nghị tiết kiệm ngay từ Quốc hội.

Sáng 4/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 12 với phiên thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).

Góp ý về dự thảo này, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thẳng thắn cho rằng, có thể rút ngắn thời gian của mỗi kỳ họp xuống từ 5 - 10 ngày điển hình như tại kỳ họp thứ 6 này, thay vì họp 41 ngày có thể rút ngắn xuống còn trên dưới 30 ngày.

“Có như vậy thì chúng ta sẽ tiết kiệm vừa về thời gian, ngân sách của nhà nước bằng cách chúng ta có thể sắp xếp, bố tri thời gian một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt là trước mỗi kỳ họp chúng ta có thể phát huy quyền và trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cho Quốc hội”, đại biểu Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, đối với các dự án luật được nêu ở trong các kỳ họp, hoặc những vấn đề mang tính chất không quan trọng lắm thì chúng ta có thể giao quyền mạnh hơn cho Ủy ban thường vụ Quốc hội họp vào giữa các kỳ họp Quốc hội.

“Chúng ta chỉ đưa ra Quốc hội bàn những vấn đề còn chúng ta thảo luận những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mang tính chất cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng đến quốc gia thì chúng ta có thể đưa ra Quốc hội bàn, còn những vấn đề khác chúng ta có thể giao, ủy quyền cho Ủy ban thường vụ Quốc hội. Có như vậy thì chúng ta sẽ rút ngắn được thời gian họp tại mỗi kỳ họp đặc biệt là kỳ họp cuối năm”, đại biểu này phân tích.

“Cách đây 1 năm trong một buổi tập huấn tôi có được nghe một chuyên gia cung cấp một thông tin rằng nếu mỗi một phút chúng ta ngồi tại hội trường này thì nhà nước phải bỏ ra khoảng 2 triệu  đồng để chi cho hoạt động của chúng ta. Bình quân mỗi một kỳ họp như thế một ngày chúng ta mất khoảng 1 tỷ đồng. Một tỷ đồng nó không phải là lớn nếu chúng ta ngồi đây chúng ta đưa ra thảo luận và đi đến quyết định, giải quyết các vấn đề quan trọng mang lại lợi ích cho nhân dân, mang lại lợi ích cho quốc gia. Nhưng 1 tỷ đồng cho một ngày họp nó rất lớn nếu chúng ta không làm được những việc đó”, ông Tuấn thẳng thắn.

Việt Nguyễn
theo GĐ&XH

Từ khóa: