Sự kiện hot
10 năm trước

Một số lưu ý với sản phẩm rượu thuốc

Rượu thuốc là loại rượu được ngâm với thảo mộc hoặc dược liệu bán tại các hiệu thuốc Nam, thuốc Bắc và được uống với mục đích bồi bổ, nâng cao sức khỏe và tác dụng phòng và chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu mua sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc dùng sản phẩm rượu thuốc một cách tùy tiện không đúng cách, loại rượu này sẽ gây biến chứng khôn lường, rất có hại cho sức khỏe.

Sau đây là một số lưu ý với sản phẩm rượu thuốc:

Tại các khu vui chơi, giải trí, các hội chợ rất hay trưng bày bán các sản phẩm này mà không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đây là điều tối kỵ không nên mua sản phẩm này bởi không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên chú ý: Không nên dùng rượu thuốc thoa lên những vùng da mỏng, nhạy cảm như da mặt, bởi trong rượu có chứa cồn, không tốt cho da.

Một số loại thuốc không thích hợp ngâm rượu, ví dụ như thuốc Đông y dạng khoáng, bởi vì thành phần có ích trong đó rất khó chiết xuất ra khi ngâm với rượu. Một số thảo dược dạng khoáng còn hàm chứa thành phần có độc, ví dụ chứa thủy ngân, chì, asen… đều không thích hợp để ngâm rượu.

Ngày nay, rất nhiều người thích sử dụng rắn để ngâm rượu vì một số tác dụng lưu truyền miệng, điều này phải hết sức cẩn thận bởi mỗi loại rắn có tác dụng và liều lượng rượu cũng khác nhau. Đặc biệt rất nguy hiểm với loại rắn độc để ngâm rượu thuốc, cần ý kiến tư vấn kỹ lưỡng của thầy thuốc Đông y có kinh nghiệm.

Tỉ lệ phối hợp khi ngâm rượu cũng cần lưu ý. Thông thường dùng rượu trắng 50 - 600, rượu trắng với nồng độ này đủ để giết chết vi sinh vật tồn tại trong thảo dược. Trong quá trình ngâm rượu, sự phối hợp giữa rượu và dược thảo là lượng rượu gấp 10 - 20 lần thảo dược. Tính hấp thu nước của dược liệu có chất rắn chắc kém có thể giảm bớt lượng rượu, chẳng hạn như củ nhân sâm thì chỉ cần ngâm lượng rượu gấp 10 lần là được.

Thời gian ngâm tùy từng loại thảo dược. Thông thường, thời gian ngâm rượu thuốc khoảng 15 - 30 ngày. Thời gian quá dài sẽ ở một mức độ nào đó làm cho ethanol bay hơi, sau khi nồng độ giảm thấp, tác dụng kháng khuẩn sẽ giảm đi, thảo dược có thể sinh ra nấm mốc.

Trong thời gian ngâm rượu thuốc, cần lắc đều hoặc đảo đều hàng ngày, sau 1 tuần thì 1 tuần đảo đều/lần. Thảo dược có chất cứng rắn như tắc kè cần ngâm lâu hơn. Ngoài ra độ rượu có ảnh hưởng đến rượu thuốc, nhiệt độ cao thì ngâm thời gian ngắn, nồng độ thấp ngâm thời gian dài hơn.

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: