Sự kiện hot
10 năm trước

Mưa đá, lũ ống, lũ quét tiếp tục đe dọa Bắc bộ

Do ảnh hưởng của rãnh thấp vắt ngang qua khu vực Bắc bộ gây mưa dông trên diện rộng trên toàn miền Bắc đi kèm là các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá, gió giật mạnh xảy ra ở nhiều nơi. Tại Trung bộ, nắng nóng cơ bản đã chấm dứt, phổ biến nền nhiệt từ 32 – 35 độ C.


Mưa lớn kéo dài nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá có thể lặp lại.

Rãnh mây dông được dự báo gây mưa cho toàn khu vực miền Bắc với lượng mưa trung bình đạt 70 – 120mm. Đặc biệt, vùng núi từ Lào Cai tới Quảng Ninh, nhiều điểm có mưa to đến rất to khiến mực nước trên các sông, suối dâng rất nhanh, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá là rất cao.

Trên khu vực Đông Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ giảm tiếp thêm 2 – 3 độ C nữa, trời có mưa rào và dông nhiều nơi, trong cơn dông đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, sấm sét, mưa đá có thể xảy ra, nhiệt độ dao động từ 30 – 32 độ C.

Hôm nay, nắng nóng sẽ kết thúc ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận tình trạng nắng nóng sẽ dịu bớt với nền nhiệt trong ngày phổ biến từ 34 – 36 độ, có nơi trên 36 độ.

Phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh hơn, do vậy mưa dông sẽ có khả năng tăng hơn về diện và lượng ở cả Tây Nguyên và Nam Bộ. Ban ngày, trên toàn khu vực vẫn có nắng nhiều với mức nhiệt cao nhất ngày phổ biến 29 – 32 độ C ở Tây Nguyên và 31 – 34 độ C tại Nam Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi ngang qua Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa nên thời tiết có mưa dông mạnh, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Các tàu thuyền ra khơi cần hết sức thận trọng.

Khu vực Nam Biển Đông và vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

Dự báo thời tiết chi tiết cho các vùng trên cả nước ngày 11/6 như sau:

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió đông nam đến đông cấp 2 – 3. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 32 độ C.

Phía Tây Bắc bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 33 độ C.

Phía Đông Bắc bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió đông nam đến đông cấp 2 - 3. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh; vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Thanh Hóa đến TT-Huế: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng phía bắc gần sáng và ngày mai có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ, phía nam 32 – 35 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 – 29 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 33 – 36 độ C.

Tây Nguyên: Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 – 23 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Nam bộ: Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 31 – 34 độ C.

Phan Tuấn
theo Xây dựng

Từ khóa: