Sự kiện hot
10 năm trước

MV và cuộc đua “bán” thân xác

Lăng - xê tên tuổi bằng những chiêu khoe của, khoe “sao”, khoe bạn diễn “nóng bỏng”, thậm chí là cả khoe hình thể của chính mình, những MV (music video) ca nhạc thời buổi này đang cho thấy một thực tế hết sức buồn. Đâu đó, người ta đang “bán” những trò lố dưới một cái tên gọi mỹ miều: Sáng tạo!


MV “Vẫn mãi yêu anh” với những màn khoe thân của Thủy Tiên. Ảnh: TL

Hết thời album, liveshow


Thời buổi khó khăn, việc làm album, liveshow không phải là cách được nhiều ca sĩ ưu tiên lựa chọn. Nhiều ca sĩ và bầu sô đều hiểu, đã làm liveshow khả năng hòa vốn là may còn lỗ là chủ yếu. Muốn gây sự chú ý, đáp ứng phần nghe, phần nhìn một cách tương đối thì ít nhất cũng phải bỏ ra cỡ gần hai tỉ đồng cho một chương trình. Chẳng phải ca sĩ nào cũng đủ tiềm lực kinh tế để thực hiện liveshow. Chưa kể, không phải ai cũng đủ kỹ thuật và sức lực hát live gần 20 ca khúc trong một chương trình.


“Cái khó ló cái khôn”, cộng với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ thông tin, “chớp mắt” một sản phẩm âm nhạc đã có thể trình làng. Đã qua rồi thời ca sĩ “kiếm cơm” bằng việc bán album, bây giờ các MV đang thống lĩnh đời sống âm nhạc. Thông qua các website âm nhạc, những trang mạng cá nhân và đặc biệt mạng Youtube có thể dễ dàng nhận thấy khả năng thống trị xu hướng của MV trong đời sống ca nhạc trong thời gian qua, hiện tại và sắp tới là rất lớn. Bởi người thưởng thức chẳng mất gì cũng có thể nghe và xem thỏa thích. Bên cạnh đó họ còn được bày tỏ quan điểm một cách thẳng thắn, công bằng. Theo dõi số lượng MV trên trang mp3.zing.vn từ đầu năm đến nay đã có gần 400 MV của các “thể loại” ca sĩ.


Những MV nhạt, đơn điệu thì sẽ nhanh chóng trôi tuột đi còn những MV được đón nhận, ca sĩ có thể nhờ ca khúc đó để được trình diễn trên những sân khấu ca nhạc lớn hoặc may mắn hơn là có cơ hội "bay show" trong nước và nước ngoài. Đó cũng là một cái hay của MV.

Bỏ bạc tỷ mua… đẳng cấp?!


Bây giờ, hầu như ca sĩ nào cũng đầu tư thực hiện MV một cách có tính toán. MV không còn đơn thuần là hình ảnh minh họa cho nội dung bài hát mà nó trở thành một công cụ để PR. Hiển nhiên những cuộc đua về số lượng, hay chất lượng MV không quyết liệt bằng cuộc đua đầu tư. Mỗi MV ra lò là thể hiện đẳng cấp cũng như mức độ giàu có của ca sĩ đó. Nhiều ca sĩ đầu tư bạc tỷ cho MV với mong muốn sẽ "ghi điểm" trong lòng khán giả. Còn với một số khác, thực hiện MV là dịp để họ phô diễn tiền bạc hơn người của mình.


Tiên phong phải kể đến ca sĩ Phương Trinh với clip 3D “Vỡ tan” đầu năm 2010. Nối gót cô, làng nhạc Việt dậy lên cơn sóng MV tiền tỉ cho “bằng anh bằng em”. Có thể kể đến những MV hoành tráng như: “Dạ khúc cho tình nhân” (Đàm Vĩnh Hưng), “Invicible” (Hồ Ngọc Hà), “Vẫn mãi yêu anh” (Thủy Tiên), “Hồ Gươm ánh sáng” (Hoàng Hải), “Căn gác trống” (Ưng Hoàng Phúc)... Hay như Vy Oanh, dẫu không phải là một cái tên hot trong nhan nhản ca sĩ dòng nhạc thị trường vì sở hữu giọng hát yếu và mỏng song lại may mắn có chỗ dựa tài chính nên đã tận dụng cơ hội để phô diễn “đẳng cấp giàu có” của mình trong đời sống âm nhạc. Hai MV "Fly" và "Đồng xanh" với hệ thống máy móc hiện đại, ê-kip hơn 200 người, dàn siêu xe và khinh khí cầu được huy động tối đa để thực hiện cảnh quay Vy Oanh bồng bềnh bay từ trên cao xuống... đã ngốn gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, MV tiền tỷ của Vy Oanh nhanh chóng rơi vào quên lãng, đọng lại trong lòng công chúng yêu nhạc chỉ là những ồn ào về sự… “chịu chơi”.


Không chỉ riêng Vy Oanh, sự giàu có, “chịu chi” của Đàm Vĩnh Hưng được thể hiện rất rõ khi anh liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc không - giống - ai. Như MV "Dạ khúc cho tình nhân”, Mr Đàm đã chơi trội khi móc hầu bao một số tiền khổng lồ để thực hiện ý tưởng có một không hai này của mình. Ngoài việc thuyết phục thành công “đả nữ” Ngô Thanh Vân đóng vai nữ chính trong MV của mình, anh còn chịu khó đầu tư hai tháng để người đẹp đi học… kéo violon! Nhân vật nam chính được giao cho diễn viên điển trai Quách Ngọc Ngoan, dàn sao Việt: Huy Khánh, Dương Triệu Vũ, Bảo Thy chỉ diễn vai… khán giả!


Việc đầu tư tiền bạc không phải là xấu khi ca sĩ muốn cho ra đời những “đứa con tinh thần” đáp ứng được kỳ vọng của khán giả và xu hướng âm nhạc chung. Nhưng sử dụng đồng tiền hiệu quả là cách mà nhiều ca sĩ phải học, để tránh mang tiếng PR vô nghĩa bằng những con số hay lãng phí đầu tư kiểu “ném tiền qua cửa số”.


Câu khán giả bằng các trò… lố!


Đầu tư khủng, kỳ vọng lớn nhưng không phải sản phẩm âm nhạc nào cũng có sức sống trong lòng công chúng. Đó là chưa kể khi tiền tỷ bị đặt nhầm chỗ thì hậu quả là “tiền mất tật mang”. Trường hợp Thủy Tiên trong clip “Em đã quên” bị dư luận chỉ trích gay gắt vì ăn mặc hở hang, uốn éo bên các cổ vật trong Bảo tàng TP HCM. Thậm chí, nữ ca sĩ này còn bị khán giả cười chê khi vung tiền để “đạo nhạc” với MV “Vẫn mãi yêu anh”. Người khó tính thì nhận xét: Cả MV chỉ vuốt vuốt, khoe khoe, nhìn thật phản cảm; người dễ tính thì tiếc rẻ vì cô hát ít mà phô diễn hình thể thì nhiều.


Không ít MV không “đủ đô” để nổi đình, nổi đám thì quay lại với chiêu cũ rích là khoe những hình ảnh “thâm cung bí sử”. Sau MV đình đám “Người thứ ba” với cảnh ân ái giữa Thanh Thảo và người mẫu, MC Bình Minh khiến dư luận rúng động, một loạt các ca sĩ: Mai Khôi, Cindy Thái Tài, Hồ Ngọc Hà… liên tiếp tung các MV có cảnh nóng của chính mình. Tất nhiên, các MV này đều có sức hút khủng. Có lẽ vì vậy mà việc đưa chuyện “giường chiếu” vào các MV trở thành trào lưu.


"Ngày không bình yên" chưa hẳn là hit lớn của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng nó lại khiến khán giả chú ý bởi MV có nhiều cảnh nóng giữa nam ca sĩ đình đám và người đẹp Lý Nhã Kỳ. HLV chương trình The Voice gần như không mặc gì trong suốt MV “Ngày không bình yên”. Trong khi đó, cựu đại sứ du lịch lại tận dụng tối đa bộ đầm màu trắng mỏng tang để khoe hết những đường cong gợi cảm của mình. Bản thân Mr Đàm cũng không ngần ngại khẳng định Lý Nhã Kỳ là bạn diễn “nóng bỏng nhất” của mình.


Tung ra MV “Chuyện đó đâu ai ngờ” với ba phiên bản khác nhau là ballad, dance và US version, Ưng Hoàng Phúc quyết tâm tái xuất thật đình đám. Ưng Hoàng Phúc "nhiệt tình" khoe body trong "Chuyện đó đâu ai ngờ" phiên bản Mỹ, nhưng đã bị "ném đá" với những lý do như: đạo nhạc của ca khúc Tttere Pa Himle, lạm dụng những khoe thân để câu view...


Với sự cộng hưởng cả về mặt âm thanh và hình ảnh, những MV đang là xu thế được lựa chọn thưởng thức của phần lớn khán giả trẻ. Song cần nhìn nhận rõ ràng giữa sáng tạo nghệ thuật và những trò lố showbiz rẻ tiền.

Thực tế, chơi trội nhưng không để lại ấn tượng, đó là số phận của hầu hết các MV bạc tỉ tại Việt Nam. Dù Hồ Ngọc Hà mang hầu bao sang Mỹ giao trọn vào tay một đạo diễn Việt Kiều thực hiện thì Invincible vẫn nhạt nhòa. Nhật Thu dù có trong tay 4 tỉ đồng nhưng cũng không thể “bật sáng” được ước mơ, hay MV khủng cũng không thể giúp Hồ Quỳnh Hương vươn ra tầm thế giới.

 An Khánh
theo GĐ&XH

Từ khóa: