Sự kiện hot
13 năm trước

MV Việt: Đông nhưng đã vui chưa?

Không khó để thấy, các clip ca nhạc Việt được khen đẹp thường có xu hướng rất “Hàn”.

Không khó để thấy, các clip ca nhạc Việt được khen đẹp thường có xu hướng rất “Hàn”.

Ảnh hưởng mạnh mẽ của nhạc Hàn

Vài năm trở lại đây, sự tấn công ồ ạt của thị trường giải trí nước ngoài đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường âm nhạc Việt Nam cũng như thị hiếu âm nhạc của công chúng. Có thể thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến từ K-Pop, USUK. Nhưng với lợi thế “sát sườn” và một nền văn hóa có nhiều điểm chung hơn, chắc chắn ảnh hưởng của nền giải trí K-pop thực sự là một làn sóng với thị trường âm nhạc Việt

Các ông trùm giải trí như SM Entertainment, YG Entertainment, Mnet Media, JYP Entertainment với các ca sĩ, nhóm nhạc do mình quản lý làm cho K-Pop trở nên phong phú, muôn hình vạn trạng. Họ đã đưa âm nhạc Hàn Quốc đến gần hơn với công chúng và mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài. Nhiều nhóm nhạc xứ Hàn được biết đến và nổi tiếng trong và ngoài nước như SNSD, Super Junior, Wonder Girl, DBSK, 2NE1, Big Bang,… Mỗi MV của họ trong giai đoạn sắp phát hành được cả châu Á ngóng đợi. Chớp nhoáng ngay sau khi upload, MV Hàn đã ẵm trọn tổng lượt xem lên đến 7 con số. Một sức ảnh hưởng lớn mà bất cứ ca sĩ, nhóm nhạc Việt nào cũng phải thèm muốn.


Nhóm nhạc SNSD giữ nhiều kỉ lục MV

Thành công của MV K-Pop đến từ nhiều yếu tố: công nghệ giải trí phát triển, đầu tư kinh phí lớn, ekip thực hiện hùng hậu và chuyên nghiệp, các lĩnh vực bổ trợ cho âm nhạc cũng phát triển không kém (nhiếp ảnh, thời trang, công nghệ trang điểm,…)… Đặt lên bàn cân, chúng ta thấy rõ sự khập khiễng, thua thiệt của của các sao nội về mọi mặt. Mỗi MV là một sự lung linh cả về hình ảnh, âm thanh, thời trang, giọng hát, vũ đạo, diễn xuất,… Ca sĩ được trang bị đến tận răng và sản phẩm mang đến cho khán giả dường như là không tì vết. Chính vì lẽ đó, làn sóng MV K-Pop cũng như USUK đòi hỏi ca sĩ của chúng ta không thể chần chừ, càng chậm chân là càng tụt hậu. 

MV Việt trước cuộc chiến trên sân nhà

V-Pop đã và đang bước vào cuộc cách mạng nhỏ của MV. Thời gian gần đây, công chúng đã phần nào được thỏa mãn với những MV chất lượng không hề thấp của khá nhiều ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Noo Phước Thịnh,… Công nghệ giải trí Việt Nam không thể sánh bằng nước bạn nên chúng ta phải đi những bước chậm mà chắc, từ từ khẳng định mình.

Các sao đã biết đầu tư công sức, kinh phí và ý tưởng nhiều hơn vào mỗi MV của mình. Đầu tiên là lựa chọn bài hát, sau đó đến trang thiết bị kỹ thuật, kịch bản, bối cảnh quay, diễn viên, ekip thực hiện,… Nhiều ca sĩ mời cả đạo diễn, biên đạo múa hay ekip nước ngoài về thực hiện cho sản phẩm của mình. Suốt bao nhiêu năm mày mò làm clip, giờ đây chúng ta đã có những MV chất lượng hình ảnh đẹp, cảnh quay và góc quay được trau chuốt kĩ, kịch bản tốt, bối cảnh dàn dựng công phu và không ít tốn kém. Công chúng nghe nhạc có thể thấy được bộ mặt mới có phần khởi sắc hơn của công nghệ sản xuất MV tại Việt Nam. 


MV "Nếu như anh đến" của Văn Mai Hương được giới trẻ yêu thích


Phục vụ đắc lực cho các ca sĩ trong việc mang hình ảnh của mình đến gần với công chúng nghe nhạc, hiện nay đang xuất hiện nhiều công ty chuyên sản xuất MV… Sự nhộn nhịp trong một thị trường mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này mang lại cho ca sĩ nhiều sự lựa chọn cũng như mang đến cho khán giả nhiều MV với chất lượng, mô típ khác nhau. Như vậy, nghiễm nhiên một nghề mới là sản xuất MV cũng ra đời. Một lớp các đạo diễn, quay phim trẻ có cơ hội thể hiện sức sáng tạo của mình. Những yêu cầu khác nhau của các nghệ sĩ đã được đáp ứng. Điều này cũng tạo ra được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị sản xuất. Ai đầu tư tốt, sản xuất chất lượng ắt hẳn nhận được nhiều đơn đặt hàng và ngược lại.
 
Số lượng có đi kèm chất lượng?

Đành rằng “VTV – Bài hát tôi yêu” là bước ngoặt đầu tiên để giới showbiz và khán giả quan tâm hơn đến các music video và đến nay đã có những sự thay đổi tích cực nhất định. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các sao bằng lòng và không đầu tư nữa. Nhìn một cách tổng thể thì hiện nay cũng không có quá nhiều ca sĩ nghiêm túc với MV của mình. Ngoài những cái tên đã thành danh và có nhiều sản phẩm chất lượng tốt thì khán giả cần những cái tên khác để có thể thưởng thức thêm cái hay cái đẹp của MV Việt.

Như trường hợp “ông hoàng nhạc pop” Đàm Vĩnh Hưng – một cái tên đình đám phủ sóng trên sân khấu âm nhạc, trên sóng phát thanh và những dàn loa, nhưng MV mang tên anh lại không được đầu tư hoành tráng như những liveshow của Mr. Đàm. 


  Con số MV kém chất lượng vẫn hằng hà sa số trên các website âm nhạc, gây ra sự lãng phí lớn!

Hay như ca sĩ Lý Hải, album “Trọn đời bên em” cùng với những MV của nó đã đi đến con số 11. Điều này chứng tỏ những sản phẩm của anh đã đáp ứng được phần nào yêu cầu thưởng thức âm nhạc của giới bình dân. Tuy nhiên, có vẻ như việc tung ra album giai đoạn này không còn thích hợp nữa. Thị hiếu của công chúng từ những album đầu tiên đến nay đã thay đổi nhiều. MV với nội dung hài hước đã trở thành nhàm chán, cộng với hình ảnh nội dung không được trau chuốt kỹ. Khán giả sẽ có một sự so sánh nào đó giữa MV của anh với một vài MV của các ca sĩ khác thời gian gần đây chẳng hạn. Miếng pho mát cũ đã không còn thơm tho nữa và thay đổi tư duy cũng như cách làm là điều Lý Hải cần nghĩ đến ngay lập tức.

Kết 

Và như thế, sự phát triển ồ ạt các MV hiện nay cũng bắt đầu có tính hai mặt. Liệu đông có thật sự vui? Tăng nhanh về số lượng nhưng lại không chú trọng vào đầu tư phát triển trang thiết bị, kỹ năng, chất xám, thái độ làm việc thì liệu có sự tiến bộ thực sự nào không? Đến một lúc nào đó, thị trường trở nên bão hòa, mở bất cứ MV nào công chúng cũng thấy một nội dung đó, cách xử lý hình ảnh đó, ca sĩ vẫn ngồi ở tư thế đó, cách minh họa bài hát đó… Nếu không thực sự đầu tư nghiêm túc về tiền bạc, công sức và ý tưởng thì MV Việt cũng chỉ là những kẻ đi sau thời đại mà thôi. Vậy là chúng ta lại dậm chân tại chỗ một lần nữa.

MiA – Vân Sam
Theo Vietnamnet

Từ khóa: