2 tuần trước

MV Việt trăm triệu lượt xem?

Con số tỉ view là mơ ước của ca sĩ ngôi sao quốc tế còn Việt Nam với gần 95 triệu dân, con số trăm triệu view cho MV của ca sĩ không còn là điều khó?

Nếu 1 tỉ view (lượt người xem) đang thành thước đo đánh giá độ siêu "hit" (ăn khách) của một giọng ca ngôi sao tầm cỡ của thế giới thì ở thị trường nhạc Việt (V-pop), mức 100 triệu view đang trở thành đích đến trong cuộc đua giành vị trí ngôi sao của nhiều ca sĩ.

Thành tích đáng kể

Ngoài "Người lạ ơi", "Em gái mưa", "Túy âm", "Yêu là tha thứ", "Điều buồn nhất"…, V-pop tiếp tục nối dài danh sách MV (video ca nhạc) vượt ngưỡng 100 triệu view: "Ghen", "Trái tim em cũng biết đau", "Hãy ra khỏi người đó đi", "Có em chờ"… Trong đó có 3 MV được chủ nhân công bố cán mốc 200 triệu view: "Lạc trôi", "Nơi này có anh", "Phía sau một cô gái".

Cảnh trong MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP đạt mức 200 triệu view

Theo giới chuyên môn, nếu xét về lượt view trên YouTube và sự ồn ào của V-pop thời gian qua thì năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 được coi là thời điểm ghi dấu ấn thành tích của V-pop trên mạng với loạt MV ra mắt chỉ sau 1 hoặc vài ngày đã cán mốc vài triệu, thậm chí vài chục triệu view trên YouTube.

MV "Em gái mưa"

Chỉ một năm trước, con số 100 triệu view trên YouTube chỉ là giấc mơ của ca sĩ Việt. Bởi ngay chính các ngôi sao Âu - Mỹ, thị trường rộng lớn, phủ khắp hầu hết các quốc gia trên thế giới, MV của họ đạt 100 triệu view đã là điều rất khó khăn. Thị trường âm nhạc K-pop cũng chỉ đôi ba sản phẩm đạt lượt view "khủng" này dù thị trường của họ mở rộng khắp châu Á. Nhưng nay, khi sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Âu - Mỹ đã cán mốc 1 tỉ view (tính đến thời điểm này là 10 ca khúc) thì MV của ca sĩ V-pop cũng công bố đạt 100 triệu view. Hiện, câu lạc bộ ca sĩ Việt Nam có MV 100 triệu view đã nâng lên 19 thành viên.

MV của V-pop "Người lạ ơi" có view cao hơn cả MV của siêu sao thế giới

View cao không đồng nghĩa xem đông, nghe nhiều

Trong danh sách ca sĩ sở hữu MV 100 triệu view có bé Bảo An 11 tuổi. Bảo An có 3 MV nhạc thiếu nhi đạt trên 100 triệu view gồm "Xúc xắc xúc xẻ", "Mẹ ơi tại sao", "Bé chút chít". Dù là hiện tượng của YouTube nhưng Bảo An không phải là cái tên nói ra ai cũng biết như bé Xuân Mai ngày trước. Thậm chí, nhiều người bày tỏ không biết Bảo An "hot" như vậy. Tuy nhiên, điều đáng đề cập ở đây là những MV của ca sĩ người lớn đạt 100 triệu view, thậm chí vượt mặt cả những ngôi sao thế giới. "Con số là thật nhưng được tạo ra bằng thủ thuật, nghĩa là lượng view thật còn người nghe - xem là giả. Đó chính là điều đáng quan tâm. Nếu chỉ căn cứ con số để nhận định độ ăn khách của một giọng ca thì con số đã làm đủ trách nhiệm của nó. Nhưng cuối cùng, điều chúng ta tìm kiếm vẫn phải là chất lượng thực sự. Vì con số có thể chấp nhận ảo nhưng chất lượng thì phải thật. Chúng ta đang có những con số "khủng" nhưng chất lượng cứ bèo bọt" - nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói.

MV "Trái tim em cũng biết đau"

Nhạc sĩ Tiến Luân cho rằng: "Có những giọng ca được cho là biểu tượng của thị trường nhạc Việt nhưng thật sự chúng tôi không thể hiểu được giọng ca đó đang hát cái gì, đang muốn chuyển tải thông điệp gì hay giới thiệu thứ âm nhạc gì đến khán giả dù chúng tôi làm nghề mấy chục năm nay rồi. Thậm chí tôi còn không nghe được lời của bài hát. Tôi tự thấy mình là người chịu tiếp cận cái mới nhưng nói thật không thể lý giải nổi nhiều trường hợp nổi tiếng, nhiều ca khúc thành "hit" thời gian qua".

MV "Phía sau một cô gái"

Giải thích thắc mắc vì sao không ít MV lập kỷ lục trăm triệu view chỉ trong thời gian ngắn nhưng cũng thời gian rất ngắn sau đó, báo chí không còn nhắc đến thì chẳng mấy ai còn biết đến nó, nhiều người trong giới cho rằng đó là do hiện trạng "cày view", mua view mà thành. "Không khó để kiểm chứng một ca sĩ có mua view hay không bằng cách so sánh lượt view "nhảy" giữa các ngày. Nếu những ngày đầu view nhảy rất cao và dừng lại sau đó, chắc chắn là mua view. Trường hợp này khá nhiều. Nếu một giọng ca có view thật thì không bao giờ có tình trạng chênh lệch quá lớn lượng view giữa các ngày" - một ca sĩ tiết lộ. Việc ca sĩ chủ động mua view cho MV của mình là vì lượng view cao hay thấp sẽ ảnh hưởng đến vị thế của họ. Thế nên, khi tung ra sản phẩm mới, thấy độ an toàn không cao, ca sĩ phải lập tức mua view để giữ hình ảnh cho họ.

Cũng có không ít ca sĩ có số nhờ fan, chính fan giúp họ giữ hình ảnh bằng lượng view trên các bảng xếp hạng. Chỉ một nhóm fan cũng có thể đủ sức đẩy view lên con số vài triệu trong thời gian ngắn, nếu chịu "cày" miệt mài, đều đặn từ ngày này qua tháng khác với quyết tâm đưa thần tượng của mình lên vị trí cao nhất có thể. Tình trạng này lý giải vì sao một MV đạt trăm triệu view hiện nay quá dễ dàng. Ca sĩ nào, dù không mấy tên tuổi, cũng không khó có được MV đạt triệu view khi vừa ra mắt.

Đến ngôi sao thế giới cũng chào thua

Cán mốc 100 triệu view trên YouTube chỉ sau 38 ngày ra mắt, "Người lạ ơi" với sự thể hiện của bộ đôi Karik và Orange trở thành MV chạm tới cột mốc 100 triệu view nhanh nhất của V-pop từ trước đến nay. Trước khi tan rã, nhóm nhạc nam 365 cũng kịp để lại dấu ấn kỷ niệm với người hâm mộ qua MV cuối cùng có sự xuất hiện đầy đủ của 4 thành viên mang tên "Bống bống bang bang" làm từ ca khúc trong phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", nhanh chóng trở thành MV đầu tiên của V-pop đạt 200 triệu view. Hiện "Bống bống bang bang" là MV có lượt view lớn nhất của Việt Nam trên YouTube với hơn 290 triệu lượt nghe - xem.

Đứng đầu tốp ca sĩ sở hữu nhiều MV 100 triệu view nhất là Sơn Tùng M-TP. Ca khúc "Lạc trôi" nhanh chóng gây "bão" mạng xã hội cùng hàng loạt thành tích ngoài sức tưởng tượng của nhiều người: Hơn 4 triệu lượt xem trên YouTube sau 24 giờ, lọt vào Top Trending thế giới (danh sách các video toàn thế giới đang nhận được nhiều sự quan tâm ở thời điểm truy cập) của YouTube ở vị trí thứ 6, trên cả MV của Justin Bieber, Bruno Mars, trở thành MV của ca sĩ Việt đầu tiên đạt con số 100 triệu view nhanh nhất tại thời điểm cuối năm 2017. Sau hơn 1 năm phát hành, MV này hiện đang cán mốc hơn 183 triệu view, hứa hẹn sớm chạm mốc 200 triệu view nhờ khả năng "cày" view của các thành viên Sky (tên CLB người hâm mộ Sơn Tùng M-TP). Nếu MV "TT" của TWICE chạm mốc 100 triệu lượt xem trên YouTube mất 71 ngày và trở thành kỷ lục K-pop thì "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP đã phá vỡ kỷ lục này chỉ với 61 ngày. Ngoài ra, ca khúc "Nơi này có anh" cũng đạt lượt view khủng: 7 triệu lượt xem sau 1 ngày phát hành, cán mốc 100 triệu view sau 2 tháng và là MV V-pop đầu tiên sở hữu 1 triệu lượt yêu thích trên YouTube, đồng thời giúp Sơn Tùng M-TP nhận được danh hiệu cao thứ 2 của mạng video lớn nhất thế giới - nút "Play vàng" từ kênh YouTube.

Theo Thuỳ Trang
Theo Người Lao Động

Từ khóa: