Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ bị cáo buộc dùng BSA gây áp lực với Afghanistan

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 10/12 một lần nữa lên tiếng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Barack Obama sử dụng việc ký kết Hiệp định an ninh song phương (BSA) liên quan tới sự hiện diện của lực lượng Mỹ và khối Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) tại Afghanistan sau năm 2014 như một công cụ để "dọa nạt" và gây áp lực đối với Kabul.


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Nguồn: AFP)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Hamid Karzai với báo Le Monde của Pháp cáo buộc Mỹ đang hành xử như một cường quốc thực dân khi tìm cách ép ông phải ký BSA trước thời điểm cuối năm 2013.

Bằng chứng được ông Karzai đưa ra là việc Mỹ dọa "không cấp tiền trả lương, khiến Afghanistan rơi vào một cuộc nội chiến."

Tổng thống Karzai cho biết thêm rằng Đại sứ - Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan và Pakistan, ông James Dobbins, trong chuyến thăm Kabul mới đây cũng cảnh báo nếu không có BSA thì Afghanistan "sẽ không thể có hòa bình" vì Mỹ sẽ rút toàn bộ quân và lực lượng Hồi giáo Taliban sẽ quay lại.

Cùng ngày, trong cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, dù xác định BSA "cuối cùng sẽ được ký kết," Đại sứ Dobbins vẫn tái khẳng định cảnh báo cho rằng không ký BSA, người dân Afghanistan sẽ bị tổn thương và phải trả giá đắt.

Theo ông Dobblins, nếu không có BSA, Mỹ sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan, các nước khác trong NATO cũng sẽ làm như vậy. Và, việc không có lực lượng binh sỹ nước ngoài sẽ dẫn đến hậu quả hầu hết các khoản viện trợ quốc tế cũng không còn.

Ông Dobblins không loại trừ trường hợp Mỹ có thể đóng cửa Đại sứ quán tại Kabul nếu tình hình an ninh trở nên tồi tệ hơn nữa. Tuy nhiên, Đại sứ cho biết thêm rằng cho tới nay chính quyền ông Obama vẫn chưa tiến gần tới bất kỳ quyết định nào về việc rút toàn bộ binh lính ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, nếu không ký được BSA trong năm 2013.

Hiện tại vẫn còn khoảng 87.000 lính Mỹ và NATO đang triển khai tại Afghanistan, trong đó có 47.000 lính Mỹ. Thỏa thuận đạt được gần đây giữa Washington và Kabul cho phép duy trì khoảng 12.000 binh lính, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ tại Afghanistan sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

Hội đồng Trưởng lão Afghanistan tháng trước đã phê chuẩn và khuyến nghị ký BSA ngay trong năm 2013. Tuy nhiên, Tổng thống Hamid Karzai cho tới nay vẫn muốn để cho người kế nhiệm ông sau cuộc tổng tuyển cử tháng 4/2014 ký BSA.

Cuộc bầu cử trong năm tới sẽ mang lại cho Afghanistan một chính phủ đầu tiên không nằm dưới sự lãnh đạo của ông Hamid Karzai kể từ khi Mỹ và NATO lật đổ chính quyền Taliban năm 2001.

theo TTXVN

Từ khóa: