Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ cân nhắc sử dụng robot thay thế binh lính bị cắt giảm

Để thích ứng với kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng ngày càng sâu rộng, Lầu Năm Góc đang cân nhắc sử dụng robot thay thế hàng nghìn binh lính sẽ cắt giảm từ nay đến năm 2020, bất chấp sự phản đối của các tổ chức nhân quyền.


Máy bay không người lái BQM-74E của Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Với kế hoạch này, robot và máy bay không người lái có thể sẽ chính thức trở thành một thành phần không thể thiếu trong các cuộc chiến của Mỹ trong tương lai.

Phóng viên TTXVN tại Washington trích dẫn thông tin đăng tải trên tờ “Defence News” (Tin tức quốc phòng) số ra ngày 26/1 cho biết kế hoạch dùng robot thay thế được Tướng Robert Cone, người đứng đầu Bộ tư lệnh học thuyết và huấn luyện lục quân, tiết lộ tại cuộc hội thảo về hàng không của lục quân hôm 15/1 ở bang Virginia.

Đây là lần đầu tiên một quan chức chop bu của Bộ Quốc phòng Mỹ công khai thừa nhận rằng robot sẽ thay thế con người trên các chiến trường trong tương lai.

Theo vị tướng này, việc sử dụng robot sẽ cho phép hình thành một lực lượng nhỏ hơn song có thể triển khai linh hoạt và gây sát thương lớn hơn cho đối phương. Robot cũng sẽ đặc biệt có hiệu quả trong việc cơ động lực lượng.

Kế hoạch trên của Lầu Năm Góc là một phần trong chủ trương của Bộ Quốc phòng Mỹ đến năm 2020 sẽ cắt giảm biên chế quân chủng lục quân từ 540.000 người hiện nay xuống còn 450.000 người.

Hiện đã có một số công ty tham gia dự án chế tạo robot thay thế binh lính Mỹ, trong đó có công ty Boston Dynamics sản xuất robot AlphaDog dùng để chở các thiết bị và hàng hóa nặng cho binh lính.

Trong năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã chi 7 triệu USD cho chương trình Avatar với mục đích sẽ tạo ra những robot thông minh hơn.

Dự kiến, kế hoạch dùng robot thay thế binh lính trên chiến trường sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ năm 2030-2040.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng đang làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ xuất hiện các "cỗ máy giết người" trên chiến trường trong tương lai.

Trước đó, năm 2012, Tổ chức giám sát nhân quyền đã kêu gọi cấm sử dụng các robot sát thủ trước khi quá muộn.

theo TTXVN

Từ khóa: