Sự kiện hot
12 năm trước

Mỹ cảnh báo Israel về nguy cơ ngày càng bị cô lập

Ngày 2/10, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã công khai lên tiếng cảnh báo đồng minh Israel về nguy cơ có thể ngày càng bị cô lập, trong bối cảnh khu vực Trung Đông "đang có những đổi thay nhanh chóng."

Ngày 2/10, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã công khai lên tiếng cảnh báo đồng minh Israel về nguy cơ có thể ngày càng bị cô lập, trong bối cảnh khu vực Trung Đông "đang có những đổi thay nhanh chóng."

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đồng thời hối thúc Israel và Palestine gạt bỏ các điều kiện tiên quyết để quay trở lại bàn thương lượng.

Phát biểu với báo giới trên chuyến bay từ Washington tới thăm Trung Đông lần đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, ông Panetta nhấn mạnh khu vực Trung Đông đang ở trong một thời kỳ đầy kịch tính với rất nhiều biến động và thay đổi.

Ông tái khẳng định cam kết của Mỹ về mối quan hệ quân sự với Israel, trong đó có việc cung cấp cho Tel Aviv đủ khí tài để duy trì ưu thế về quân sự trong khu vực.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm góc cũng cảnh báo Israel rằng ưu thế quân sự là chưa đủ để bảo đảm an ninh nếu tự cô lập về ngoại giao. Ông Panetta kêu gọi Israel tìm cách trao đổi thông tin với các nước khác trong khu vực nhằm duy trì sự ổn định.

Theo kế hoạch, ông Panetta dự kiến sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, sau đó sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Palestine Salam Fayyad.

Chuyến thăm Trung Đông của ông Panetta diễn ra sau khi Thủ tướng Israel ngày 2/10 lên tiếng hoan nghênh lời kêu gọi của Nhóm Bộ tứ (gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc) nối lại tiến trình đàm phán trực tiếp Israel-Palestine, nhưng vẫn không chịu từ bỏ kế hoạch xây dựng các khu định cư Do Thái trên các vùng đất chiếm đóng của Palestine - một điều kiện tiên quyết của Palestine để nối lại đàm phán.

Sau chuyến công du Trung Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ sang Brussels, Bỉ dự hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Theo Vietnam+

Từ khóa: