Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ cảnh báo phần tử cực đoan đe dọa sự phát triển của châu Phi

Nền kinh tế bùng nổ của châu Phi đang đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng từ các đối tượng cực đoan, các tổ chức khủng bố quốc tế vốn đang tìm cách chiêu mộ tân binh, đặc biệt hướng tới nhóm đối tượng là lực lượng thanh niên tại Lục địa Đen.


Một số thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu ngày 5/8 với lãnh đạo các nước châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi lần thứ nhất tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ với khoảng 700 triệu người dưới 30 tuổi, hiện châu Phi đang sở hữu nguồn nhân lực lớn nhất thế giới từ trước nay. Đây là một tiền đề quan trọng để các nước phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thanh niên cũng là đối tượng mà các tổ chức khủng bố như Boko Haram ở Nigeria, al-Shebab ở Somalia và Kenya...đang hướng tới với ý định gây dựng lực lượng.

Thủ đoạn của chúng là lợi dụng tình trạng tham nhũng tràn lan trong giới chức, gieo rắc tư tưởng cực đoan, kích động bạo lực...trong một giới trẻ. Nguy cơ này đe dọa hủy hoại các thành quả kinh tế- xã hội mà chính phủ các nước châu Phi đạt được trong những năm vừa qua.

Theo Ngoại trưởng Kerry, để đối phó hiệu quả với nguy cơ này, chính phủ các nước châu Phi cần đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, hiện đại hóa nền kinh tế đất nước, tạo nhiều cơ hội học tập và làm việc cho tầng lớp thanh niên và từng bước cải thiện cuộc sống của người dân.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ nhất khai mạc ngày 4/8 tại thủ đô Washington của Mỹ là cuộc gặp lớn chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với nguyên thủ các nước châu Phi. Hội nghị kéo dài ba ngày này tập trung thảo luận các vấn đề nổi cộm mà các quốc gia châu Phi đang phải đối mặt gồm phát triển kinh tế, đầu tư, giải quyết tình trạng nghèo đói, bệnh tật và chống khủng bố. Cuộc gặp được tổ chức trên cơ sở những tiến bộ trong quan hệ Mỹ-châu Phi kể từ chuyến công du kéo dài một tuần tới châu lục này hồi tháng 6/2013 của Tổng thống Obama.

Washington hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên này sẽ là cơ hội để thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế, tăng cường can dự và củng cố quan hệ an ninh với một châu lục mà nhiều nước lớn khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã và đang thực hiện.

theo TTXVN

Từ khóa: