Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ quân sự cho phe ly khai ở Ukraine

Theo AFP, ngày 14/7, Mỹ đã cáo buộc Nga cung cấp cho phe ly ở Ukraine các thiết bị quân sự như xe tăng và bệ phóng tên lửa.


Binh sỹ Ukraine rời máy bay IL-76 ở sân bay Mykolayiv. (Ảnh tư liệu/Nguồn: AFP/TTXVN)

Bên cạnh đó, Washington còn cáo buộc Moskva tái triển khai lực lượng tới khu vực biên giới bất ổn giữa Nga-Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Trong khi Nga tuyên bố theo đuổi hòa bình, thì những hành động của nước này lại không đi đôi với lời nói. Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy Nga ngừng ủng hộ phe ly khai. Trên thực tế, chúng tôi đánh giá rằng Nga tiếp tục cung cấp cho phe ly khai vũ khí hạng nặng, các thiết bị quân sự khác và tài chính cũng như tiếp tục cho phép phiến quân tự do xâm nhập Ukraine."

Ngoài ra, trong một tài liệu chi tiết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chọn ra một "khu vực dàn quân" ở Tây Nam nước Nga, cho rằng Moskva "tiếp tục triển khai lượng lớn trang thiết bị" tại khu vực này và tăng gần gấp đôi số xe tăng, xe bọc thép và bệ phóng tên lửa ở đó.

Mỹ còn chỉ rõ rằng "các hệ thống phòng thủ tối tân" đã được đưa tới khu vực bố trí sẵn lực lượng pháo binh này, và Washington tin rằng Moskva đang huy động thêm số xe tăng tồn kho từ kỷ nguyên Xô Viết tới khu vực này.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ: "Chúng tôi quan ngại những thiết bị này sẽ được chuyển cho phe ly khai bởi phía Nga trước đó đã chuyển giao xe tăng và các dàn phóng tên lửa cho họ từ khu vực này."

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ còn cáo buộc Moskva tái triển khai lực lượng mới tới "cực gần biên giới chung với Ukraine."

Washington cho biết những nỗ lực tuyển quân cho phiến quân ly khai đang gia tăng ở bên trong lãnh thổ Nga và "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" đã thành lập một văn phòng chuyên phục vụ mục đích này ở Moskva.

theo Vietnam+

Từ khóa: