Sự kiện hot
12 năm trước

Mỹ chính thức thông qua nghị quyết về Biển Đông

Sáng 3.8 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết về Biển Đông nhằm thể hiện quan điểm của Mỹ về vùng biển này.

Sáng 3.8 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết về Biển Đông nhằm thể hiện quan điểm của Mỹ về vùng biển này.

Tàu cá Trung Quốc tràn ra biển Đông. Ảnh: News China

Nghị quyết mang số hiệu Express 524 đã khẳng định Mỹ có lợi ích quốc gia về hàng hải và ổn định trong khu vực Biển Đông, tái khẳng định quan điểm của Mỹ đối với cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002; ủng hộ các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý chặt chẽ.

Nghị quyết kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế, không tiến hành các hoạt động gây phức tạp thêm tình hình hoặc làm gia tăng khả năng xung đột, bao gồm cả việc đưa người ra những đảo, bãi đá, bãi cát ngầm hiện không có người ở; ủng hộ các bên liên quan thông qua các biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế với tinh thần xây dựng; tái khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ các nước trong khu vực đảm bảo cường thịnh và độc lập vì hòa bình và ổn định, mở rộng và làm sâu sắc hơn các quan hệ về kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh và văn hóa với ASEAN và các quốc gia thành viên.

Nghị quyết ủng hộ việc tăng cường các hoạt động của quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả khu vực Biển Đông; ủng hộ tự do hàng hải, duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm cả các giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Nghị quyết này do Thượng Nghị sĩ John Kerry và một số thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ giới thiệu lên Thượng viện Mỹ ngày 23.7.

* Báo Inquirer cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 2.8 cho hay, các tàu cá Trung Quốc đã rời bãi cạn Panatag (tên quốc tế là Scarborough) ở Biển Đông, nhưng giăng dây thừng chắn lối vào đầm phá bãi cạn để ngăn chặn các tàu cá khác. Theo ông Gazmin, hiện Philippines đang nghiên cứu nên làm gì với chiếc dây thừng này. Thời tiết bất lợi ở Biển Đông đã không cho phép các tàu Philippines vào bãi cạn vài ngày gần đây.

Theo VTV

Từ khóa: