Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ chưa công nhận Turchynov, không biết Yanukovych ở đâu

Ngày 24/2, Mỹ chưa hoàn toàn công nhận Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov là nhà lãnh đạo hợp pháp song kêu gọi thành lập chính phủ kỹ trị ở Kiev để đẩy nhanh cuộc bầu cử sớm.


Mỹ chưa hoàn toàn công nhận Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov là nhà lãnh đạo hợp pháp

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney lưu ý rằng Tổng thống Viktor Yanukovych "hiện không chủ động lãnh đạo đất nước" và Washington không thể xác nhận ông ta đang ở đâu.

Theo ông Carney, Nhà Trắng thấy rằng Quốc hội Ukraine đã "bầu ra chủ tịch mới một cách hợp pháp" và ủng hộ các nỗ lực nhằm kiểm soát tình hình chính trị cũng như "đảm bảo rằng các cơ quan chính phủ hoạt động".

Được hỏi liệu Mỹ có coi ông Turchynov là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine hay không, ông Carney chỉ đơn giản nhắc lại rằng Washington đã chứng kiến ông ta được bầu làm chủ tịch quốc hội.

Cùng ngày, ông Alexandr Turchynov đã gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton để thảo luận cách thức thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở quốc gia Đông Âu này.

Trong cuộc thảo luận, ông Turchynov nói rằng Kiev và Brussels cần nối lại đàm phán về Thỏa thuận Liên kết còn bà Ashton cho hay các nước châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ công khai với Ukraine.

theo Vietnam+

Từ khóa: