Sự kiện hot
9 năm trước

Mỹ, Cuba có thể mở lại đại sứ quán ở hai nước vào đầu tháng 7

Các nguồn tin tại Mỹ am hiểu tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba ngày 12/6 cho biết Chính quyền của Tổng thống Barack Obama vào đầu tháng 7 tới dự kiến sẽ công bố thỏa thuận với Cuba về việc mở lại các đại sứ quán và khôi phục quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ đối địch.


Trụ sở Phái bộ Đại diện Quyền lợi Mỹ tại La Habana, Cuba. (Nguồn: havanatimes.org)

Theo nguồn tin trên, hai bên hy vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận trước tuần đầu tiên của tháng 7, mở đường cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sớm tới thăm La Habana và dự lễ thượng cờ nâng cấp trụ sở Phái bộ Đại diện Quyền lợi Mỹ tại Cuba lên thành Đại sứ quán.

Tuy nhiên, thời điểm chính xác để chính thức mở lại đại sứ quán chưa được xác định vì Ngoại trưởng Kerry đang trong quá trình bình phục sau chấn thương gẫy chân hôm 31/5.

Nguồn tin trên cho biết thêm Nhà Trắng dự kiến trong vòng 2 tuần tới sẽ chính thức thông báo với Quốc hội Mỹ về ý định mở lại đại sứ quán tại Cuba. Chính phủ Mỹ và Cuba hiện chưa bình luận gì về thông tin này.

Kể từ sau tuyên bố lịch sử hồi tháng 12/2014 của Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro về bình thường hóa quan hệ, các nhà đàm phán của hai bên đã giải quyết được nhiều rào cản và nay chỉ còn một ít bất đồng. Washington và La Habana tin tưởng những bất đồng đó sẽ sớm được giải quyết.

theo Vietnam+

Từ khóa: