Sự kiện hot
13 năm trước

Mỹ đàm phán khả năng bố trí lực lượng ở lại Iraq

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen ngày 7/7 cho biết Washington và Baghdad đang đàm phán khả năng để một vài lực lượng Mỹ

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen ngày 7/7 cho biết Washington và Baghdad đang đàm phán khả năng để một vài lực lượng Mỹ ở lại Iraq sau ngày 31/12/2011, thời hạn chót để Mỹ rút quân khỏi quốc gia Tây Á này.

Lính Mỹ tại Iraq. (Nguồn: AP)

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, Đô đốc Mulen xác nhận "các cuộc thương lượng khó khăn đang diễn ra," trong đó thảo luận cả về quy mô phái bộ quân sự Mỹ ở lại Iraq cũng như về những khả năng mà các lực lượng Iraq còn thiếu.

Các quan chức quân sự Mỹ và Iraq cho biết Baghdad hiện vẫn thiếu các phương tiện phòng không, lực lượng tình báo và không quân.

Phát biểu của ông Mulen là sự xác nhận đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao trong quân đội Mỹ về việc đang diễn ra các cuộc đàm phán liên quan tới vấn đề mang đậm tính chính trị vốn vấp phải không ít sự phản đối gay gắt tại Iraq này.

Tuy nhiên, ông Mulen không tiết lộ số quân Mỹ có thể ở lại Iraq. Hiện có khoảng 46.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq, chủ yếu làm nhiệm vụ đào tạo và cố vấn cho lực lượng bản xứ.

Giới chức Mỹ trong những tháng qua đã tích cực vận động Baghdad đồng ý duy trì lực lượng Mỹ ở lại Iraq sau năm 2011 mặc dù hai bên đã ký thỏa thuận hồi tháng 12/2008 về việc rút toàn bộ số binh sĩ Mỹ khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Theo Vietnam+

Từ khóa: