Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ đưa quân nhân đến Chad giúp tìm các nữ sinh bị bắt cóc

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/5 cho biết nước này đã đưa khoảng 80 quân nhân đến Chad, một phần nỗ lực của Washington nhằm giúp tìm ra tung tích và đưa trở về hơn 200 nữ sinh Nigeria bị nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt cóc.


Nữ sinh Nigeria. (Ảnh minh họa. Nguồn: PBS)

Trong thư gửi quốc hội, ông Obama nêu rõ: “Những quân nhân này sẽ hỗ trợ vận hành các máy bay nhằm thu thập tin tức tình báo, giám sát cũng như trinh sát để thực hiện các sứ mệnh ở miền Bắc Nigeria và khu vực xung quanh. Lực lượng này sẽ ở lại Chad cho đến khi nào vai trò hỗ trợ của họ trong việc giải quyết vụ bắt cóc này không cần thiết nữa.”

Trước đó, ngày 15/5, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã loại trừ việc thả các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo Boko Haram đang bị giam giữ để đổi lấy tự do cho hơn 200 nữ sinh bị nhóm này bắt cóc cách đây một tháng.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng phụ trách châu Phi của Anh Mark Simmonds, người hiện đang có mặt ở Nigeria để đàm phán về sứ mệnh quốc tế giải cứu con tin trong vụ này, cho biết ông đã đề cập vấn đề này với Tổng thống Jonathan trong một cuộc gặp tại Abuja, tuy nhiên ông Jonathan khẳng định "sẽ không thương lượng với Boko Haram về việc đổi tù nhân lấy các nữ sinh bị bắt cóc."

Tuy nhiên, theo ông Simmonds, Tổng thống Jonathan sẵn sàng đối thoại với Boko Haram nhằm tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở miền Bắc Nigeria.

Trước đó, Boko Haram đã đưa ra đề xuất trao đổi nói trên và Bộ trưởng Nội vụ Nigeria Abba Moro đã bác bỏ, cho rằng nhóm này không có tư cách để ra điều kiện.

theo Vietnam+

Từ khóa: