Sự kiện hot
12 năm trước

Mỹ dừng cấp cho Nga thông tin quân sự ở châu Âu

Viện cớ Nga không thực hiện các điều khoản trong Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định ngừng cung cấp cho Nga thông tin

Viện cớ Nga không thực hiện các điều khoản trong Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định ngừng cung cấp cho Nga thông tin về các loại vũ khí thông thường và binh lính tại châu Âu theo tinh thần văn kiện này.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland.

Phát biểu trước báo giới tại Washington ngày 22/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Mỹ sẽ không tuân thủ các điều khoản trong CFE với Nga và Mátxcơva sẽ không được thanh sát các căn cứ của Mỹ. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ vẫn để ngỏ khả năng nối lại việc trao đổi thông tin với Nga trong tương lai.

Nga đã ngừng thực thi CFE từ tháng 12/2007. Mátxcơva cho rằng hiệp ước này cũng như CFE sửa đổi ký năm 1999 ở Thổ Nhĩ Kỳ nay đã lỗi thời và bao hàm những hạn chế bất bình đẳng đối với các lực lượng vũ trang Nga.

CFE được 22 nước thuộc hai khối quân sự - chính trị Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) và Hiệp ước Warsaw ký ngày 19/11/1990 tại thủ đô Paris, Pháp, nhằm cân bằng tiềm lực quân sự giữa hai bên.

Sau khi Liên Xô tan rã và hầu hết các đồng minh của Nga trong Hiệp ước Warsaw trở thành thành viên NATO, CFE đã trở thành một văn kiện hầu như chỉ mang tính tượng trưng. Trong khi đó, Mỹ và các nước thành viên NATO khác vẫn chưa phê chuẩn CFE để phản đối Nga duy trì các căn cứ quân sự ở Gruzia và Mondova.

Theo Vietnam+

Từ khóa: