Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ, EU tiếp tục trừng phạt Nga dù lường trước bị "đòn trả đũa"

Trong một bước đi được dự báo chắc chắn sẽ phải đón nhận các đòn trả đũa của Moskva, ngày 29/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo tiếp tục áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt Liên bang Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.


Lĩnh vực đóng tàu nhiều tiềm năng của Nga cũng bắt đầu bị Mỹ trừng phạt. (Ảnh: scf-group.com)

Phát biểu với báo giới khi công bố các lệnh trừng phạt mới, Tổng thống Obama nói rằng những biện pháp trừng phạt này không phải là một phần của cuộc Chiến tranh Lạnh mới mà chỉ là một động thái mới của Mỹ nhằm gia tăng sức ép buộc Moskva phải có những bước đi cụ thể nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông Obama cảnh báo Nga sẽ bị cô lập hơn và nếu tiếp tục can thiệp vào Ukraine sẽ phải hứng chịu thêm các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 3 ngân hàng có trụ sở ở Moskva gồm Ngân hàng Moskva (Bank of Moscow), Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Russian Agricultural Bank) và Ngân hàng VTB. Công ty đóng tàu United Shipbuilding Corp. ở thành phố St. Petersburg cũng nằm trong diện bị trừng phạt.

Với lệnh trừng phạt này, 3 ngân hàng của Nga sẽ không được phép nhận các khoản tài trợ trung hạn và dài hạn mới tại Mỹ.

Trước đó trong ngày, các nguồn tin Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng nhằm vào Nga với hy vọng buộc Moskva đảo ngược cách tiếp cận tại Ukraine.

Những biện pháp trừng phạt mới này vượt ra khỏi các lệnh phong tỏa tài sản và cấm thị thực đang được áp dụng cho đến nay, theo đó áp đặt những hạn chế trong các lĩnh vực như tài chính, quốc phòng, năng lượng, hàng hóa lưỡng dụng và các công nghệ nhạy cảm nhằm khiến Nga chịu tổn thất lớn hơn sau cáo buộc nước này tiếp tục can thiệp và hỗ trợ lực lượng nổi dậy thân Moskva ở Ukraine.

Theo một quan chức ngoại giao, các biện pháp trừng phạt này sẽ được xem xét lại sau 3 tháng.

theo Vietnam+

Từ khóa: