Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ hoài nghi khi Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

Theo AP, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, đã bày tỏ quan ngại về các ý định của Trung Quốc khi cường quốc châu Á này công bố tỷ lệ gia tăng chi phí quốc phòng mới nhất ở mức hai con số.


Máy bay tàng hình J-20 Mighty Dragon có thể sắp được trang bị cho không quân Trung Quốc. (Nguồn: Global Military Review)

Trả lời chất vấn của một số nghị sỹ về khả năng của Mỹ cạnh tranh với một Trung Quốc đang trỗi dậy và duy trì chính sách xoay trục sang châu Á trong bối cảng ngân sách quốc phòng Mỹ đang chịu sức ép ngày càng lớn, ông Locklear đã lưu ý đến mức gia tăng chi phí quân sự nói trên của Trung Quốc và khẳng định chắc chắn sức mạnh quân sự của quốc gia châu Á này sẽ tăng lên.

Ông nói thêm rằng Mỹ muốn Trung Quốc đóng góp tích cực cho an ninh khu vực song các hoạt động gần đây của Bắc Kinh ở “sân sau của mình” đang khiến người ta hoài nghi về các ý định của họ.

Ngày 5/3, Trung Quốc thông báo sẽ tăng chi phí quân sự năm 2014 ở mức 12,2% lên 132 tỷ USD, có khả năng thấp hơn đáng kể con số chi tiêu thực tế song vẫn kém xa mức 600,4 tỷ USD của Mỹ trong năm ngoái.

theo Vietnam+

Từ khóa: