Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ hối thúc Nga tìm giải pháp ngoại giao tại Crimea

Theo hãng Kyodo, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Nga tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại khu tự trị Crimea, miền Nam Ukraine .


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp Thủ tướng Ukraine tạm quyền Arseniy Yatsenyuk ở thủ đô Kiev ngày 4/3, ông Kerry lên án động thái siết chặt kiểm soát của Nga đối với Crimea, coi đây là "hành động xâm lược," đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng tại quốc gia từng thuộc Liên Xô trước đây này.

Ông nói: "Phương án tối ưu để giải quyết các tranh chấp này trong thế kỷ 21 là thông qua con đường ngoại giao và tôn trọng chủ quyền, chứ không phải đơn phương sử dụng vũ lực."

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mexico cũng ra thông cáo bày tỏ quan ngại về tình hình đang xấu đi nhanh chóng tại Ukraine, trong đó có các diễn biến tại khu tự trị Crimea.

Thông cáo kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh giải quyết xung đột, sớm tiến hành đối thoại để khôi phục trật tự và an ninh, cũng như tìm ra giải pháp hòa bình, tránh sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Cho tới nay, Mexico là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên lên tiếng về vấn đề Ukraine.

theo Vietnam+

Từ khóa: