Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ hối thúc Tổng thống Afghanistan sớm ký kết BSA

Ngày 16/12, Mỹ tiếp tục hối thúc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nhanh chóng ký Hiệp định An ninh song phương (BSA) với nước này.


Tổng thống Hamid Karzai (phải) và Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Kabul. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định quan điểm kiên định của Washington muốn Kabul ký BSA càng sớm càng tốt.

Bà nêu rõ giới chức hai nước sẽ tiếp tục thảo luận để sớm khép lại vấn đề này.

Trước đó, trả phỏng vấn kênh truyền hình ABC cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dường như đã để ngỏ khả năng chấp nhận để người kế nhiệm ông Karzai (sẽ được bầu ra trong cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan vào tháng Tư năm sau) ký kết văn kiện này.

Lùi thời hạn ký BSA liên quan tới sự hiện diện của lính Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan sau lộ trình rút quân cuối năm 2014 là vấn đề khiến quan hệ giữa Kabul và Washington căng thẳng trong những tuần gần đây.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhiều lần hối thúc Tổng thống Karzai ký BSA trong năm nay, vì nếu không Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải rút toàn bộ binh lính ra khỏi cuộc chiến đã kéo dài hơn 12 năm qua, như đã từng làm với Iraq hai năm trước.

Tuy nhiên, Tổng thống Karzai cho biết ông muốn để cho người kế nhiệm ký BSA.

Ông khẳng định sẽ không chấp nhận ký kết hiệp định an ninh với Mỹ chừng nào Washington chưa chấm dứt các cuộc không kích và tấn công vào nhà dân, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ với lực lượng Taliban.

Tổng thống Karzai cũng nhấn mạnh ông "không tin tưởng Mỹ," đồng thời cáo buộc người Mỹ "nói một đằng, làm một nẻo" ở Afghanistan.

Hiện vẫn còn khoảng 47.000 lính Mỹ và 40.000 lính NATO đang đồn trú tại Afghanistan.

Thỏa thuận đạt được gần đây giữa Washington và Kabul cho phép duy trì khoảng 12.000 binh lính nước ngoài, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ tại Afghanistan sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

theo TTXVN

Từ khóa: