Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ khẳng định sẽ duy trì quan hệ bền chặt với Israel

Chỉ một ngày sau khi ông Reuven Rivlin được bầu làm tổng thống mới của Israel, Chính quyền Mỹ đã phát đi thông điệp bày tỏ mong muốn duy trì mối quan hệ bền chặt với quốc gia đồng minh Trung Đông này dưới thời tân lãnh đạo Rivlin.


Tổng thống mới của Israel Reuven Rivlin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Tel Aviv có phần rạn nứt liên quan tới chính phủ đoàn kết dân tộc của Palestine.

Trong một tuyên bố bằng văn bản ngày 11/6, Tổng thống Barack Obama khẳng định Washington mong muốn duy trì mối quan hệ gắn kết để mang lại lợi ích cho cả hai nước trong nhiệm kỳ tổng thống tới đây của ông Rivlin.

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời lưu ý rằng Mỹ và Israel đã phát triển một mối quan hệ “độc nhất” trong hơn 6 thập kỷ qua với việc Washington giữ cam kết “không thể lay chuyển” đảm bảo an ninh của quốc gia Trung Đông này.

Cũng trong tuyên bố này, Tổng thống Obama đã đánh giá cao những nỗ lực và vai trò của Tổng thống sắp mãn nhiệm Simon Peres và đồng thời hoan nghênh chuyến thăm của ông Peres tới Washington trong tháng này.

Những khẳng định trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ đồng minh Mỹ -Israel có dấu hiệu rạn nứt sau khi Chính quyền Tổng thống Obama tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền đoàn kết dân tộc mới được thành lập của Palestine, gồm hai phái chính trị chủ chốt là Fatah và Hamas, phong trào Hồi giáo vũ trang bị Israel và Mỹ liệt vào nhóm khủng bố.

theo TTXVN

Từ khóa: