Sự kiện hot
13 năm trước

Mỹ lên án vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại thủ đô Syria

Ngày 29/9, vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Damascus Robert Ford bị hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bao vây gần 3 tiếng đồng hồ

 Ngày 29/9, vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Damascus Robert Ford bị hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bao vây gần 3 tiếng đồng hồ, ném đá, trứng thối và cà chua, cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều lên tiếng chỉ trích và đòi Syria phải có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho các nhà ngoại giao và nhân viên Sứ quán Mỹ.

Người dân Syria biểu tình đòi Đại sứ Mỹ về nước.

Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào các quan chức Sứ quán Mỹ tại Damascus kể từ khi làn sóng biểu tình bùng nổ tại Syria hồi tháng Ba năm nay.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ca ngợi "lòng quả cảm đáng kính trọng" của ông Ford, coi đó là "sự hậu thuẫn sống còn cho nguyện vọng chính đáng của người dân Syria," ý nói tới những người biểu tình đòi lật đổ ông Bashar al-Assad.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho rằng vụ tấn công Đại sứ Ford là hành động xấu xa và không thể bào chữa.

Người phát ngôn cho biết Đại sứ Ford và các cộng sự bị những người biểu tình ủng hộ chế độ Bashar al-Assad bao vây và tấn công khi họ rời sứ quán đi gặp thủ lĩnh phe đối lập Hassan Abdul-Azim, người đứng đầu đảng Liên minh Dân chủ Xã hội Arập đã bị chính quyền Bashar al-Assad đặt ngoài vòng pháp luật.

Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết cả đại sứ và các cộng sự đều không bị thương, nhưng một số xe ôtô đã bị đập phá. Hồi tháng Bảy, Đại sứ Mỹ cũng đã bị tấn công khi ông này cùng với Đại sứ Pháp, bất chấp lệnh cấm các nhà ngoại giao phương Tây rời khỏi Damascus, đến thăm thành phố Hama, nơi được coi là cái nôi của làn sóng biểu tình hiện nay ở Syria.

Bất chấp các vụ tấn công này, các quan chức chính quyền Barack Obama cho biết Đại sứ Ford và các nhà ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tiếp xúc các thủ lĩnh phe đối lập đang chỉ đạo các cuộc biểu tình ở Syria.

Theo Vietnam+

Từ khóa: