Sự kiện hot
11 năm trước

Mỹ ngăn chặn nạn lạm dụng tình dục trong quân đội

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 15/8 đã công bố một số biện pháp mới nhằm chống lại tình trạng xâm phạm tình dục đang dần trở thành vấn nạn trong quân đội.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 15/8 đã công bố một số biện pháp mới nhằm chống lại tình trạng xâm phạm tình dục đang dần trở thành vấn nạn trong quân đội.


Binh sỹ Mỹ gác tại hiện trường vụ xả súng ở California. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sáng kiến của Lầu Năm Góc nhận được sự hưởng ứng từ Nhà Trắng song vấp phải nghi ngại về tính hiệu quả từ giới lập pháp.

Bản ghi nhớ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel gửi các nhân viên nêu rõ các biện pháp mới bao gồm việc đảm bảo sự có mặt của người đại diện pháp lý cho nạn nhân tại tất cả các khâu trong tiến trình xét xử, cho phép nạn nhân chứng thực lời khai ngay tại phiên xét xử và trao cho Tổng giám sát viên Lầu Năm Góc quyền giám sát chặt chẽ hơn.

Cũng trong bản ghi nhớ, Bộ trưởng Hagel khẳng định các biện pháp mới sẽ tăng thêm quyền, các biện pháp bảo vệ và hỗ trợ pháp lý cho các nạn nhân nhằm đảm bảo các cuộc điều tra, xét xử tấn công tình dục diễn ra nghiêm minh, đúng luật.

Trong phản ứng ngay sau đó, Nhà Trắng khen ngợi các sáng kiến mới của Lầu Năm Góc là "thực chất," song cũng nêu rõ đây chỉ là bước đi đầu tiên trên chặng đường xóa bỏ vấn nạn xâm phạm tình dục trong quân đội hiện nay.

Nhiều nghị sỹ Quốc hội cũng nhận định các biện pháp mới của Bộ Quốc phòng mang tính "tích cực," nhưng vẫn cho rằng chưa đủ mạnh để mang lại hiệu quả thực sự.

Trước đó, nhiều quan chức lập pháp Mỹ đã hối thúc cải tổ hệ thống truy tố tội phạm lạm dụng tình dục trong quân đội, cụ thể là quy định cho phép các tư lệnh quân đội được quyền quyết định đưa vụ việc nào sẽ bị xét xử, bồi thẩm đoàn gồm những ai hay thậm chí có thể thay đổi, đảo ngược bản án đã được tuyên trước đó tại tòa án binh.

Theo các nghị sỹ, cơ chế này khiến các nạn nhân bị xâm hại tình dục ngần ngại trong việc tố giác, do lo sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao từ chối việc thay đổi quy tắc xét xử trong quân đội, tuyên bố giới tư lệnh cấp cao là điểm tựa tốt nhất để đương đầu với vấn nạn này.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/My-ngan-chan-nan-lam-dung-tinh-duc-trong-quan-doi/20138/211632.vnplus

theto TTXVN

Từ khóa: