Sự kiện hot
13 năm trước

Mỹ-Nhật Bản cam kết thúc đẩy quan hệ đồng minh

Ngày 21/9, tại cuộc gặp bên lề khóa họp lần thứ 66 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở thành phố New York của Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama và tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Ngày 21/9, tại cuộc gặp bên lề khóa họp lần thứ 66 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở thành phố New York của Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama và tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã nhất trí sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đồng minh và tiếp tục các nỗ lực tiến hành kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma theo thoả thuận đạt được trước đó.

Ông Obama và ông Noda gặp gỡ bên lề khóa họp của
Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/9
.

Nhấn mạnh Nhật Bản là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, Tổng thống Obama khẳng định lãnh đạo hai nước cần phải củng cố và nâng cấp mối quan hệ này để đáp ứng những nhu cầu trong thế kỷ 21.

Ông đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ Nhật Bản nhiều hơn nữa trong công cuộc tái thiết sau thảm họa động đất-sóng thần hồi tháng Ba vừa qua.

Về vấn đề di chuyển căn cứ Futenma, Tổng thống Obama yêu cầu Tokyo cần sớm đưa ra kết luận cuối cùng và đạt được những bước tiến cụ thể.

Về phần mình, tân Thủ tướng Noda cho biết, Nhật Bản đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ đồng minh Mỹ sau thảm họa động đất-sóng thần.

Ông cho biết, mục tiêu chính của chính phủ mới tại Tokyo là ổn định chính quyền và khôi phục lại niềm tin về một nền chính trị ổn định tại Nhật Bản sau khi nước này đã thay đến sáu thủ tướng trong vòng 5 năm qua.

Thủ tướng Noda khẳng định, Mỹ là đồng minh chủ chốt của Tokyo, đồng thời bày bỏ nguyện vọng hợp tác chặt chẽ với Washington để đảm bảo an ninh quốc gia cũng như duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á, trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực ngày càng trở nên phức tạp.

Về vấn đề di chuyển căn cứ Futenma, Thủ tướng Noda khẳng định, Tokyo sẽ tiếp tục các nỗ lực thực hiện kế hoạch di chuyển căn cứ này trong phạm vi tỉnh Okinawa theo thỏa thuận mà chính phủ hai nước đã đạt được trước đó dù vẫn vấp phải sự phản đối của người dân địa phương.

Ông cũng thông báo Tokyo sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tham gia các cuộc đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong lĩnh vực kinh tế, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực khôi phục và ổn định nền kinh tế trong nước để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới, đồng thời nhất trí sẽ hợp tác để đảm bảo sự thành công của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới tại Mỹ.

Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo giới quan sát, cuộc hội đàm lần đầu tiên giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Noda được xem là một cơ hội để Nhật Bản cải thiện quan hệ với Mỹ, vốn bị rạn nứt sau khi cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama mong muốn xây dựng một chính sách độc lập hơn với Mỹ và xem xét di chuyển căn cứ Futenma ra khỏi Okinawa.

Theo Vietnam+

Từ khóa: