Sự kiện hot
12 năm trước

Mỹ - Pakistan: Đồng minh đang thành kẻ thù?

Bộ Ngoại giao Pakistan đã có phản ứng mạnh mẽ đối với những phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ-Pakistan bắt đầu giống kẻ thù hơn là đồng minh.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã có phản ứng mạnh mẽ đối với những phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ-Pakistan bắt đầu giống kẻ thù hơn là đồng minh.

Ngày 10.6, Bộ Ngoại giao Pakistan đã có phản ứng mạnh mẽ đối với những phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta cho rằng Pakistan đã làm ngơ cho các phần tử cực đoan ẩn náu an toàn và bỡn cợt chuyện Mỹ giấu Pakistan về vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden… Đây là dấu hiệu xấu cho thấy mối quan hệ Mỹ-Pakistan bắt đầu giống kẻ thù hơn là đồng minh.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã đả kích Washington và những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, cho rằng ông Panetta “đơn giản hóa quá độ những vấn đề rất phức tạp”. Pakistan cũng tố ngược lại những cáo buộc mà ông Panetta nêu lên trong chuyến công du Ấn Độ mới đây là “không đúng chỗ và không có ích cho việc mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực”.

Những phát biểu trong chuyến thăm Ấn Độ gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã làm Pakistan tức giận.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan đưa ra một ngày sau khi Đại sứ Pakistan tại Mỹ, bà Sherry Rehman đã lên tiếng chỉ trích phát biểu trên của ông Panetta, đồng thời cho rằng tuyên bố của một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ là "rất nghiêm trọng" và "làm thụt lùi tiến trình thu hẹp những bất đồng song phương" giữa Pakistan và Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tiến hành đàm phán.

Trước đó, phát biểu tại New Delhi, ông Leon Panetta nói về vụ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden như sau: "Họ (Pakistan) không hề biết về chiến dịch của chúng tôi. Đó là toàn bộ câu chuyện". Có thể việc ông Panetta đề cập tới vụ tấn công bin Laden là nằm ngoài kịch bản, nhưng những tuyên bố khác mà ông đưa ra tại Ấn Độ và Afghanistan dường như có mục đích là nhằm tăng cường sức ép đối với Pakistan.

Ông Panetta đã nhấn mạnh mối quan hệ mạnh mẽ giữa Mỹ với Ấn Độ, nước bị Pakistan coi là kẻ thù "truyền kiếp", đồng thời lên tiếng bảo vệ các cuộc tấn công của Mỹ bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan.

Theo Imtiaz Gul - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an ninh tại Islamabad, những tuyên bố như vậy của ông Panetta khiến Pakistan không mặn mà việc hợp tác với Mỹ nữa. Cùng với đó, Mỹ cũng đang tỏ ra hết kiên nhẫn với Pakistan.

Trong khi đó, Pakistan trong một động thái mới nhất đã từ chối chấm dứt lệnh đóng cửa các tuyến tiếp tế đường bộ mà các đoàn xe vận tải của Mỹ và NATO vẫn sử dụng để vận chuyển hàng hóa và vũ khí vào Afghanistan. Thậm chí nếu vấn đề này được giải quyết thì mối quan hệ giữa hai nước sẽ suy giảm theo cách không thể đảo ngược.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự tức giận của Mỹ về vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh của NATO hồi tháng trước tại Chicago bằng cách không gặp mặt trực tiếp Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari.

Ngoài ra, điều khiến Mỹ tức giận nhất là việc Pakistan không chịu truy đuổi những tay súng ẩn náu trong lãnh thổ Pakistan nhằm vào binh lính Mỹ và binh lính của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở nước láng giềng Afghanistan.

Quang Minh
theo Dân Việt

Từ khóa: