Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ quyết định triển khai thêm binh sỹ tới Nam Sudan

Ngày 22/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đã triển khai thêm 46 binh sỹ tới Nam Sudan và Mỹ sẽ cân nhắc các hành động tiếp theo sau vụ ba máy bay vận tải CV-22 Osprey bị tấn công.


Binh sỹ đặt chân xuống sân bay tại Juba. (Nguồn: defensenews.com)

Trong thư gửi Quốc hội, ông Obama nêu rõ do các máy bay vận tải CV-22 Osprey bị tấn công ngay khi tiếp cận thành phố Bor nên việc sơ tán công dân Mỹ đã không thể thực hiện được theo dự kiến.

Vụ việc này khiến Washington sẽ phải cân nhắc thêm các hành động để hỗ trợ an ninh cho công dân Mỹ, nhân viên ngoại giao và tài sản tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Juba.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng kêu gọi chấm dứt mọi hành động bạo lực ở Nam Sudan, đồng thời cảnh báo về nguy cơ nội chiến nếu tình trạng bạo lực kéo dài.

Ông Obama cho rằng bất cứ hành động đảo chính quân sự nào cũng sẽ khiến Washington và các đồng minh chấm dứt sự ủng hộ về kinh tế cũng như ngoại giao đối với quốc gia non trẻ Nam Sudan.

Trước đó, Mỹ đã cử ba máy bay CV-22 Osprey chở theo 46 binh sỹ tới thành phố Bor, thành trì của các tay súng phiến quân, để hỗ trợ 45 binh sỹ đã có mặt trước đó sơ tán công dân Mỹ đang mắc kẹt.

Tuy nhiên, ngay khi các máy bay vừa tới nơi đã bị nhóm tay súng không rõ danh tính tấn công làm bốn binh sỹ bị thương, buộc cả ba máy bay phải đổi hướng bay sang Uganda.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo cho biết năm máy bay trực thăng dân sự Mỹ và Liên hợp quốc đã đưa khoảng 380 công dân Mỹ cùng hơn 300 công dân các nước khác từ thành phố Bor tới thủ đô Juba và các địa điểm an toàn khác.

Tuyên bố cũng khuyến cáo tất cả công dân Mỹ nên rời khỏi Nam Sudan ngay lập tức vì lý do an ninh.

Vụ tấn công mới nhất vào các binh sỹ Mỹ một lần nữa cho thấy mức độ bất ổn nghiêm trọng hiện nay tại Nam Sudan. Trong vài ngày qua, trụ sở Liên hợp quốc tại quốc gia này cũng đã bị tấn công làm hai nhân viên gìn giữ hòa bình người Ấn Độ cùng hàng chục người dân thiệt mạng.

Trong tuyên bố mới nhất, Liên hợp quốc cho biết sẽ gửi thêm lực lượng gìn giữ hòa bình đến Nam Sudan và sơ tán toàn bộ nhân viên dân sự từ thủ đô của Nam Sudan tới thành phố Entebbe của Uganda để giảm tải gánh nặng hỗ trợ cho hơn 20.000 người đang mắc kẹt tại Juba.

Ngoài ra, Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) cũng đang lên kế hoạch tái bố trí lực lượng tại thành phố Bor và Pariang để có thể hoàn thành sứ mệnh bảo vệ dân thường Nam Sudan mắc kẹt tại hai thành phố này.

Những kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Nam Sudan đã mất quyền kiểm soát tại thủ phủ Bentiu của bang Unity, một bang sản xuất dầu mỏ quan trọng.

Theo các thông tin tại chỗ, lực lượng nổi dậy trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar đã chiếm giữ thêm nhiều địa điểm trong cuộc giao tranh với quân chính phủ, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ nội chiến bùng phát tại quốc gia non trẻ này.

Trước đó, lực lượng phiến quân vũ trang cũng đã giành quyền kiểm soát một số mỏ dầu của Nam Sudan, đe dọa cắt đứt nguồn mạch kinh tế quan trọng vốn chiếm tới gần 99% ngân sách của chính phủ Nam Sudan.

theo TTXVN

Từ khóa: