Sự kiện hot
8 năm trước

Mỹ sẽ tiếp tục chính sách ưu đãi nhập cư cho công dân Cuba

Ngày 26/4, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Trung Mỹ và Caribe Francisco Palmieri khẳng định “không có kế hoạch thay đổi Luật Điều chỉnh Cuba trong thời điểm này,” bất chấp yêu cầu của La Habana nhằm bình thường hóa quan hệ và sự phản đối của các nước Trung Mỹ trong thời gian qua.


Lực lượng chức năng Mỹ tiếp cận một thuyền chở người di cư Cuba hồi năm 2014. (Nguồn: AP)

 

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Palmieri cho biết: “Hiện vẫn có một làn sóng di cư lớn từ Cuba (tới Mỹ). Điều này phản ánh những điều kiện khó khăn về kinh tế và nhân quyền tại đất nước này."

Luật Điều chỉnh Cuba, bao gồm cả chính sách “chân ướt, chân ráo” nổi tiếng, trao cho công dân Cuba ưu đãi nhập cư vào Mỹ mà không một quốc gia nào khác được hưởng. Theo đó, chỉ cần đặt chân vào lãnh thổ Mỹ và xin quy chế tị nạn, mọi công dân của đảo quốc Caribe nói trên đều có quyền xin giấy phép lao động và sau đó là giấy phép định cư dài hạn.

Kể từ khi Cuba và Mỹ bất ngờ tuyên bố tái thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 17/12/2014, nhiều nghị sỹ Mỹ đã lên tiếng yêu cầu xem xét lại chính sách trên vì đa số người dân Cuba hiện tới Mỹ chủ yếu vì lý do kinh tế.

Trong khi đó, La Habana nhiều lần khẳng định rằng chính sách phân biệt đối xử này kích động làn sóng di cư bất hợp pháp và nguy hiểm tới tính mạng của nhiều người dân Cuba và đặt điều kiện xóa bỏ chính sách này để bình thường hóa quan hệ với Washington.

Mặt khác, nhiều quốc gia Trung Mỹ cũng đã lên tiếng phàn nàn về chính sách này vì trong khi công dân nước họ gặp rất nhiều khó khăn để được nhập cư vào Mỹ, chính họ lại phải giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo do làn sóng người di cư trái phép qua lãnh thổ nước mình để tới Mỹ.

Tình trạng di cư sang Mỹ đặc biệt tăng cao từ năm ngoái do nhiều người Cuba e ngại sự cải thiện quan hệ hai nước sẽ dẫn tới việc chấm dứt chính sách trên.

theo Vietnam+

Từ khóa: