Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ tài trợ Huế bảo tồn di tích và chăm sóc trẻ khó khăn

Thừa Thiên Huế vừa tiếp nhận các dự án tài trợ từ chính quyền và tổ chức của Mỹ cho việc bảo tồn di tích và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.


Trùng tu di tích Tam Tòa thuộc hệ thống di tích cố đô Huế. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Theo đó, ngày 19/12, tỉnh đã tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại "Bảo tồn phục chế các án thờ ở Triệu Tổ Miếu-Đại Nội Huế" do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ thông qua Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng nguồn vốn của dự án là 30.507 USD, tương đương hơn 643 triệu đồng; trong đó, vốn đối ứng từ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế là 30 triệu đồng.

Dự án gồm các hoạt động chính của dự án như tư liệu hóa (ghi chép, đo đạc, chụp ảnh, vẽ…các án thờ); gia cố phần khung gỗ; bảo tồn, phục chế hoàn chỉnh 3 án thờ đồng thời phục hồi phần sơn son thếp vàng và gia cố phục chế phần chạm khắc các án thờ còn lại ở Triệu Tổ Miếu.

Dự án góp phần bảo tồn bền vững các án thờ ở Triệu Tổ Miếu, vốn là cụm di tích có giá trị lịch sử, văn hóa và mỹ thuật đặc sắc của triều Nguyễn trong khu vực Đại Nội Huế, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Trước đó, ngày 17/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã có Quyết định số 2724/QĐ-UBND tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại "Hỗ trợ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế" do tổ chức Alliance for Children (AFC-Mỹ) tài trợ với nguồn vốn tương đương hơn 1,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 3 năm, từ 2014-2016.

Dự án nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn cho trẻ khuyết tật thông qua việc chăm sóc, giáo dục tập trung bán trú; dạy cho trẻ khuyết tật những kỹ năng cơ bản để tự chăm sóc bản thân; tạo điều kiện để cho trẻ khuyết tật được vui vẻ, chơi đùa, chăm sóc và học tập; tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc cộng đồng, dần hòa nhập và tiến đến hòa nhập hoàn toàn với cộng đồng, tham gia đóng góp tích cực cho xã hội; giảm bớt gánh nặng cho gia đình của trẻ khuyết tật và cho xã hội... bằng việc hỗ trợ điều kiện học tập và sinh hoạt hàng ngày cho trẻ khuyết tật (đồ dùng phục vụ sinh hoạt và học tập, chi phí ăn trưa, nước uống)...

Quốc Việt
theo Vietnam+

Từ khóa: