Sự kiện hot
12 năm trước

Mỹ tăng cường lực lượng ở vùng Vịnh

Các giới chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang xây dựng một trạm ra-đa phòng thủ tên lửa tại một địa điểm bí mật ở Qatar và đang tổ chức cuộc tập trận quét thủy lôi lớn chưa từng có vào tháng 9 tới ở vùng Vịnh

Các giới chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang xây dựng một trạm ra-đa phòng thủ tên lửa tại một địa điểm bí mật ở Qatar và đang tổ chức cuộc tập trận quét thủy lôi lớn chưa từng có vào tháng 9 tới ở vùng Vịnh

Các biện pháp trên giúp Mỹ tái bảo đảm với Israel và các đồng minh khác rằng Lầu Năm Góc đang thực hiện những bước đi nhằm phản công Iran sau nhiều tháng thương lượng không có kết quả về chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo báo The Wall Street Journal, trạm ra-đa này sẽ là xương sống của một hệ thống bảo vệ quyền lợi của Mỹ cũng như các đồng minh như Israel và Liên hiệp châu Âu chống lại tên lửa Iran, tương tự với 2 trạm ra-đa ở sa mạc Negev (Israel) và miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Ba trạm ra-đa này sẽ tạo thành hình cánh cung để dò tìm những tên lửa được phóng từ bên trong lãnh thổ Iran. Chúng được kết nối với các khẩu đội tên lửa đánh chặn của Mỹ. Bên cạnh đó, cuộc tập trận vừa nêu sẽ là cuộc tập trận đa phương đầu tiên trong khu vực.

Thông tin trên được đưa ra sau khi hải quân Mỹ triển khai các tàu lặn không người lái SeaFox có khả năng phá hủy thủy lôi ở vùng Vịnh. Động thái này nhằm ngăn chặn Iran đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz. Mỹ cũng đã cử một tàu chiến đến khu vực này để hỗ trợ hoạt động phá thủy lôi.


Căn cứ quân sự Mỹ ở sa mạc Negev, Israel có lắp đặt hệ thống ra-đa X-Band. Ảnh: ENTEKHAB.IR

Theo báo Jerusalem Post, đây là một phần trong một loạt động thái cho thấy Mỹ đang dần dần xây dựng lực lượng ở vùng Vịnh trong khi căng thẳng với Iran vẫn âm ỉ. Tháng trước, 4 tàu phá thủy lôi của Mỹ đã đến vùng Vịnh hỗ trợ hạm đội 5 và bảo đảm an toàn cho các tuyến đường thủy vốn vận chuyển 40% lượng dầu xuất khẩu trên thế giới theo đường biển.

Các động thái trên của Lầu Năm Góc phản ánh nỗi lo ngại rằng tình trạng căng thẳng với Iran có thể tăng mạnh khi các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành xuất khẩu dầu mỏ của nước này được siết chặt vào mùa hè năm nay. Các giới chức Mỹ miêu tả trạm ra-đa và cuộc tập trận hải quân trên về bản chất mang tính phòng thủ nhưng nhiều khả năng Iran sẽ xem đó là sự khiêu khích.

Lục San
theo NLĐ

Từ khóa: