Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ trấn an sau khi ra lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Ngày 13/12, Chính phủ Mỹ khẳng định việc nước này công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với loạt công ty và cá nhân với lý do hậu thuẫn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran sẽ không vi phạm hay ảnh hưởng đến thỏa thuận hạt nhân sơ bộ giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đạt được tháng 11 vừa qua.


Người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lời trấn an này được Nhà Trắng đưa ra chỉ một ngày sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tuyên bố dừng cuộc đám phán cấp chuyên gia với P5+1 và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang diễn ra từ hôm 9/12 ở Vienna (Áo) nhằm phản đối quyết định của Washington.

Trong một thông cáo ngày 13/12, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nhấn mạnh động thái của Chính phủ Mỹ chỉ dựa trên những lệnh trừng phạt đang hiện hành và khẳng định chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ kiềm chế không đưa ra bất cứ lệnh trừng phạt mới liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

Trong một tuyên bố khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington đã thông báo trước với Tehran về quyết định này và cho rằng hành động của Mỹ sẽ không làm chệch hướng tiến trình đàm phám hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1.

Nhằm nhấn mạnh hơn nữa lập trường của Mỹ, người phát ngôn khẳng định Washington sẽ vẫn tiếp tục củng cố những điều khoản trừng phạt hiện thời, trong đó có việc liệt thêm các thực thể hay cá nhân vi phạm lệnh cấm vào danh sách "đen"của nước này.

Sau khi Tehran đạt được thỏa thuận hạt nhân sơ bộ với nhóm P5+1, chính quyền của Tổng thống Obama đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội Mỹ không nóng vội đưa ra các lệnh trừng phạt mới vì cho rằng việc gia tăng các lệnh trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán đang có nhiều tiến triển hiện nay với Iran.

theo TTXVN

Từ khóa: