Sự kiện hot
12 năm trước

Mỹ - Triều hội đàm về 240.000 tấn lương thực viện trợ

Ngày 7/3, Mỹ và Triều Tiên đã hội đàm tại Bắc Kinh để hoàn tất các chi tiết của thỏa thuận liên quan đến kế hoạch viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Bình Nhưỡng. Đây là chương trình viện trợ lương thực đầu tiên cho Triều Tiên trong ba năm qua.

Ngày 7/3, Mỹ và Triều Tiên đã hội đàm tại Bắc Kinh để hoàn tất các chi tiết của thỏa thuận liên quan đến kế hoạch viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Bình Nhưỡng. Đây là chương trình viện trợ lương thực đầu tiên cho Triều Tiên trong ba năm qua.


Phân phối hàng lương thực viện trợ tại Triều Tiên.

Tham dự hội đàm về phía Mỹ có Đặc phái viên Robert King và đại diện của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Jon Brause, về phía Triều Tiên có Vụ phó Các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao An Myong Hun. Nội dung hội đàm tập trung vào việc giám sát hoạt động phân phối 240.000 tấn hàng cứu trợ nhằm đảm bảo số hàng này sẽ được chuyển đến đúng tay những người cần trợ giúp.

"Chương trình viện trợ lương thực mà chúng tôi thảo luận là một chương trình phức tạp nên đòi hỏi phải có lộ trình chi tiết về cách thức thực hiện", ông Robert King cho biết.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong cả ngày và được chia làm hai phiên thảo luận, lần lượt diễn ra tại Đại sứ quán Triều Tiên vào buổi sáng và Đại sứ quán Mỹ vào buổi chiều.

Chương trình viện trợ lương thực là một phần của thỏa thuận đã được hai bên công bố hồi tuần trước, sau vòng đàm phán Mỹ - Triều lần thứ ba. Theo đó, Triều Tiên sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân, ngừng phóng tên lửa tầm xa cũng như hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc sẽ được Mỹ viện trợ 240.000 tấn lương thực. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng chấp thuận cho các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại nước này giám sát việc ngừng hoạt động làm giàu urani tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Nếu được thông qua, đây sẽ là đợt viện trợ lương thực đầu tiên của chính phủ Mỹ cho Triều Tiên trong ba năm qua. Phần lớn số hàng này sẽ được ưu tiên dành cho các đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai và người già.

Viện trợ lương thực cho Triều Tiên đã bị ngưng trệ từ năm 2009 sau khi nước này trục xuất các nhân viên Mỹ theo dõi hoạt động phân phối lương thực.

Liên hợp quốc ước tính hiện Triều Tiên đang bị thiếu hụt khoảng 400.000 tấn lương thực do tác động của thiên tai và các lệnh trừng phạt của Mỹ. Khủng hoảng lương thực đã khiến 32% trẻ em ở Triều Tiên bị suy dinh dưỡng. Tại một số vùng, tỷ lệ này lên tới 45%.

Ông Bijaya Rajbhandari - đại diện của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tại Triều Tiên - cho biết số hàng viện trợ của Mỹ sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng thiếu lương thực trầm trọng tại nhiều tỉnh, thành của Triều Tiên. Năm ngoái, UNICEF đã xin được khoản ngân sách 20 triệu USD để tài trợ cho các hoạt động phân phối hàng cứu trợ và nâng cao sức khoẻ người dân Triều Tiên. Tuy nhiên đến nay quỹ này mới chỉ nhận được 1/3 trong tổng số tiền trên.

Vũ Anh
Theo Dân Trí

Từ khóa: