Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ: Triều Tiên sẽ không thử hạt nhân trong vài tháng tới

Theo Kyodo, ngày 20/12, Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết Triều Tiên nhiều khả năng không tiến hành một vụ thử hạt nhân mới trong vài tháng tới.


Phương tiện thông tin đại chúng tại Hàn Quốc đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 12/2. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trang web 38 North của viện trên phân tích hình ảnh vệ tinh gần đây nói rằng "từ đầu tháng 12/2013, không có dấu hiệu của các hoạt động được tăng cường" tại cơ sở nơi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân gần nhất hồi tháng Hai.

Theo viện này, trước vụ thử hạt nhân ngày 12/2/2013, đã xuất hiện "sự tăng cường đột ngột hoạt động" tại khu vực thử Punggye-ri vào đầu tháng 12/2012.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006.

Trước đó, hồi tháng 11, chuyên gia Mỹ về vấn đề Triều Tiên Victor Cha, người từng làm việc ở Nhà Trắng trong lĩnh vực an ninh, nhận định rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư trước cuối năm nay.

Theo chuyên gia Victor Cha, hành động này nhằm ép các quốc gia tham gia vòng đàm phán sáu bên phải tiếp tục ngồi vào bàn đối thoại hạt nhân.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích đánh giá của vị giáo sư thuộc Đại học Georgetown này cho rằng Triều Tiên từng sử dụng chiến thuật tương tự khi buộc các nước phải đồng ý tiến hành đàm phán bằng cách tiến hành các hành động khiêu khích.

Theo nhận định của giáo sư Victor Cha, nếu việc nối lại các cuộc đàm phán sáu bên không đạt được tiến bộ trên mặt trận ngoại giao, Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân kế tiếp ngay trong năm nay, hoặc chậm nhất là vào mùa Xuân 2014.

theo Vietnam+

Từ khóa: