Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ và Brazil trao đổi thẳng thắn về hoạt động do thám

Giới chức Mỹ đã bày tỏ lạc quan về triển vọng cải thiện quan hệ với Brazil, vốn bị phủ bóng đen sau khi cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ các hoạt động do thám của Washington nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này.


Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (phải) có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) đang trong chuyến thăm Brazil. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới ngày 17/6 sau cuộc hội đàm với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại thủ đô Brasilia, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hai bên đã trao đổi thẳng thắn về các hoạt động do thám của Mỹ, đồng thời thảo luận những nỗ lực chung nhằm đảm bảo an ninh mạng.

Ngoài ra, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Brazil cũng chia sẻ quan điểm chung trong vấn đề Iraq, với mong muốn về một quốc gia Vùng Vịnh "ổn định, thống nhất và dân chủ."

Phó Tổng thống Biden đang ở thăm Brazil, trong khuôn khổ chuyến công du bốn nước Mỹ Latinh đưa ông tới ba nước khác là Guatemala, Cộng hòa Dominican và Colombia. Tại chặng dừng chân Brasilia, ông tuyên bố mục tiêu "tái xây dựng lòng tin giữa Mỹ và Brazil cùng hướng về tương lai."

Hồi tháng Sáu năm ngoái, tiết lộ động trời của Snowden đã gây nên vụ bê bối ngoại giao tồi tệ với chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đặc biệt là quan hệ với Brazil và khu vực Mỹ Latinh. Tổng thống Rousseff sau đó đã hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ để phản đối.

Vào thời điểm đó, đây là "bước thụt lùi" đối với các nỗ lực của Mỹ nhằm cải thiện quan hệ với các quốc gia ở khu vực từng được coi là sân sau của nước này.

theo Vietnam+

Từ khóa: