Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ và đồng minh tiếp tục không kích IS

Ngày 24/9, Mỹ đã phối hợp với Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) nối lại hoạt động oanh tạc nhằm vào các phần tử thánh chiến IS ở Syria, trong đó các máy bay chiến đấu tấn công những nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát.


Theo Reuters, đây là một nỗ lực trong ngày không kích thứ 3 của Mỹ và liên minh nhằm ngăn chặn nguồn cung tài chính cho IS.

Một máy bay chiến đấu của Mỹ hạ cánh tại tàu sân bay USS George HW Bush sau khi thực hiện nhiệm vụ không kích IS tại Syria. Ảnh: Reuters

Các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu đã lần đầu tiên nhằm vào các cơ sở dầu mỏ ở miền Đông Syria trong nỗ lực nhằm cắt giảm nguồn thu nhập chủ chốt của IS, bởi tổ chức này phụ thuộc vào việc buôn lậu dầu thô cho những kẻ trung gian trong khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby nói với CNN rằng, đợt không kích mới nhất này tập trung vào 12 mục tiêu ở Đông Syria, nơi các phần tử thánh chiến IS kiểm soát những nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ.

John Kirby nói với CNN: “Có 12 mục tiêu mà chúng tôi gọi là các nhà máy lọc dầu tiêu chuẩn. Chúng bị các tên lửa dẫn đường chính xác tấn công. Thực tế có nhiều máy bay của liên quân hơn trong nhiệm vụ đặc biệt này”.

Cuộc không kích các nhà máy lọc dầu này có sự tham gia của cả Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận về đợt không kích này và không cung cấp thêm các thông tin khác.

Một quan chức Mỹ cho biết, những nhà máy lọc dầu như vậy có thể đem lại doanh thu 2 triệu USD mỗi ngày. Reuters cho biết các nhà máy lọc dầu bị tấn công là dạng cơ động với các kết cấu đúc sẵn nên có thể di chuyển và đi vào hoạt động nhanh chóng.

Cùng với máy bay và các tên lửa của Mỹ, Arab Saudi, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Jordan cùng tham gia chiến dịch không kích ở Syria. Bỉ và Hà Lan cam kết phái 6 máy bay ném bom F-16 tới Iraq. Hà Lan cũng sẽ triển khai 250 lính và 130 huấn luyện viên tới Iraq. Anh sẽ quyết định có tham gia không kích Iraq hay không trong cuộc họp Quốc hội ngày mai.

Hồng Nhung
Theo Xây dựng, Reuters, CNN

Từ khóa: