Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ và EU kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Libya

Ngày 28/7, các nhà lãnh đạo Mỹ và một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Libya cũng như vai trò của Liên hợp quốc trong việc chấm dứt tình trạng bạo lực và bất ổn tại quốc gia Bắc Phi này.


Khói bốc lên trong vụ tấn công tại sân bay Tripoli. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc điện đàm chung cùng ngày giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng các nước Anh và Italy.

Theo thông báo của Chính phủ Đức, lãnh đạo các nước kêu gọi Liên hợp quốc cần đóng vai trò thực chất trong việc thúc đẩy tiến trình chính trị lập lại ổn định cho Libya, đồng thời nhất trí rằng "một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa các nhóm vũ trang tại Tripoli là rất cấp thiết."

Bộ Ngoại giao Philippines cùng ngày cho biết đã sơ tán một số nhân viên của Đại sứ quán nước này tại Tripoli tới nước láng giềng Tunisia, trong khi người nhà của nhân viên sứ quán đã trở về nước từ tuần trước. Manila trước đó đã rút 3.000 công dân đang làm việc tại Libya về nước, nhiều người trong số này là bác sỹ và y tá, động thái có thể khiến Libya rơi vào tình trạng thiếu nhân viên y tế nghiêm trọng.

Trong hai tuần qua, Libya đã chứng kiến bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011. Tính đến nay, ít nhất 97 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường và hơn 400 người khác bị thương ở Tripoli.

theo Vietnam+

Từ khóa: