Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ: Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa chỉ mất vài phút

Ngày 19/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh đẩy nhanh quá trình cấp phép giao dịch thương mại cho các doanh nghiệp nhỏ của nước này.


Sắc lệnh được ký có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế. (Nguồn: latimes.com)

Trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi nhận giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp nhỏ "từ vài ngày xuống còn vài phút" thông qua việc thực thi cơ chế một cửa.

Theo đó, thay vì phải nộp đơn cho hàng chục cơ quan chính phủ và chờ đợi vài ngày mới nhận được giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp chỉ cần điền các thông số liên quan trên trang mạng điện tử của Hệ thống dữ liệu thương mại quốc tế (ITDS) được kết nối trực tiếp với Hải quan Mỹ và 47 cơ quan của chính phủ.

Các thông tin này sau đó sẽ được cơ quan liên quan xử lý trực tuyến và thông báo quyết định cho doanh nghiệp bằng hình thức điện tử.

Sắc lệnh vừa được ký cũng quy định chính phủ phải phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng bộ thủ tục kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện các chính sách quản lý biên mậu để đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, đơn giản hóa các thủ tục hành chính phức tạp và góp phần giúp chính phủ hoạt động hiệu quả hơn.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Theo kế hoạch, ITDS sẽ được đưa vào thực hiện từ tháng 12/2016, giúp làm giảm đáng kể thời gian thông quan cho hơn 50 triệu container cùng số hàng hóa có tổng trị giá lên tới 3.800 tỷ USD đi qua biên giới Mỹ mỗi năm.

Đây là nỗ lực mới nhất của Tổng thống Obama trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động của chính phủ và đẩy mạnh thương mại quốc tế, một lĩnh vực có ảnh hưởng lớn tới sự phục hồi kinh tế, tạo thêm việc làm và nâng cao đời sống người dân.

Trước đó một tuần, ông Obama cũng ký sắc lệnh nâng lương tối thiểu cho đội ngũ nhân viên liên bang lên 10,1 USD/ giờ so với mức 7,25 USD/ giờ hiện nay.

Hiện ông cũng đang hối thúc Quốc hội thông qua dự luật tương tự về việc nâng lương cho tất cả người lao động Mỹ lên mức tương tự.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng trước, Tổng thống Obama đã đưa ra một chương trình nghị sự đầy tham vọng cho năm 2014, năm của hành động. Theo đó, ông sẽ sử dụng quyền hành pháp của mình để ký những sắc lệnh cần thiết mà không cần Quốc hội phê chuẩn.

theo TTXVN

Từ khóa: